Điểm danh những quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới

Sản lượng thép toàn cầu năm 2022 đạt 1.878 triệu tấn, hầu như không vượt qua mức sản lượng trước đại dịch là 1.875 triệu tấn của năm 2019…
sản xuất thép

Sản lượng thép của năm 2022 đánh dấu sự sụt giảm đáng kể so với mức phục hồi hậu đại dịch là 1.960 triệu tấn vào năm 2021. Mức giảm 4,2% so với cùng kỳ một năm trước đó là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2009. 

Sự suy giảm trong sản xuất thép đã lan rộng trên khắp các nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới. Trong đó chỉ có 3 trong số 15 quốc gia sản xuất hàng đầu là Ấn Độ, Iran và Indonesia ghi nhận mức tăng sản lượng năm 2022.

Hầu hết các quốc gia khác đều chứng kiến sản lượng hàng năm giảm hơn 5%, cụ thể là Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Đài Loan và Việt Nam đều giảm ở mức hai con số.

Ngay cả quốc gia sản xuất thép hàng đầu thế giới, Trung Quốc, cũng trải qua mức giảm khiêm tốn 2% tương đương 19,8 triệu tấn, nhưng vẫn nhiều hơn nhiều hơn sản lượng của một số quốc gia khác trong một năm.

Mặc dù Ấn Độ, nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới, tăng sản lượng thêm 5,3%, nhưng nhìn chung vẫn chỉ bằng hơn 1/10 sản lượng thép do Trung Quốc sản xuất.

Năng lực sản xuất thép của Trung Quốc

Năm 1967, năm ghi nhận số liệu sản xuất thép đầu tiên của Hiệp hội Thép Thế giới, Trung Quốc chỉ sản xuất ước tính khoảng 14 triệu tấn, chiếm 3% sản lượng toàn cầu. Vào thời điểm đó, Mỹ và Liên Xô đang cạnh tranh với tư cách là những nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới với sản lượng lần lượt là 115 và 102 triệu tấn, tiếp theo là Nhật Bản với 62 triệu tấn.

Sau gần ba thập kỷ, vào năm 1996, Trung Quốc đã liên tiếp vượt qua cả Nga, Mỹ và Nhật Bản để trở thành quốc gia sản xuất thép hàng đầu với sản lượng 101 triệu tấn thép trong năm đó.

Đầu những năm 2000 đánh dấu thời kỳ tăng trưởng đặc biệt nhanh chóng của Trung Quốc, với tỷ lệ phần trăm sản xuất thép tăng đều đặn ở mức hai con số mỗi năm.

Cho đến khoảng thời gian 2013 - 2022, tốc độ tăng trưởng sản xuất thép trung bình hàng năm của Trung Quốc đã chững lại, giảm xuống còn 3,4% , thấp hơn giảm đáng kể so với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm 15,2% của giai đoạn 10 năm trước đó. 

Mặc dù khó có khả năng Trung Quốc sẽ sớm từ bỏ vị trí là quốc gia sản xuất thép hàng đầu, nhưng vẫn còn phải xem xét liệu sự suy giảm gần đây có phải là sự khởi đầu của một xu hướng mới hay chỉ là sự thu hẹp ngắn hạn so với tốc độ tăng trưởng sản xuất ổn định của đất nước.

Có thể bạn quan tâm