Doanh nhân Hồ Lan – Giám đốc công ty AseanRu Tour tại Liên bang Nga: “Sau cơn choáng ngất, xách valy lên và đi”

Ngày 15 tháng 3 là dấu mốc quan trọng cho du lịch cả hai chiều Việt Nam và Liên bang Nga – mở cửa cho khách du lịch quốc tế. Thế nhưng, dấu hiệu về sự hồi phục của thị trường truyền thống giữa khách Nga và Việt chưa thấy, chỉ thấy một màu xám ảm đạm.

Trả lời phỏng vấn Thương Gia, nữ doanh nhân Hồ Lan tự tin cho rằng: “Thị trường những ngày này giống như một cơn choáng ngất. Khi hồi tỉnh, du khách Nga dứt khoát sẽ tìm đến Việt Nam và ngược lại”

Thưa chị! Trước ngày 15 tháng 3, khi Việt Nam chính thức mở cửa đón khách quốc tế, khách Nga đã đăng ký đến Việt Nam bỗng hủy tour hàng loạt khiến các công ty lữ hành của Việt Nam rất lo lắng. Là một công ty lữ hành của người Việt hoạt động từ hàng chục năm nay tại Nga, chuyên đưa đón khách Nga – Việt cả hai chiều, chị có thể cho biết vì sao không?

Bản thân tôi là người làm dịch vụ lữ hành cũng choáng chứ chưa nói đến khách du lịch. Dịch bệnh xảy ra hơn hai năm qua đã làm cả thế giới lao đao, lạm phát phi mã, ngành du lịch rơi vào tình trạng “thừa sống thiếu chết”. Một tháng nay, giữa Nga và Ucraina xảy ra chiến sự, tình hình căng thẳng đã vượt ra khỏi biên giới của cả hai nước. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Moscow đã khiến cho nền kinh tế của Nga – vốn đã đầy thương tổn bởi đại dịch – lại bị thêm một cú sốc nặng. Đặc biệt, đồng rúp mất giá khiến cho túi tiền của mọi người như bị ai đó thò tay vào túi lấy cắp.

Doanh nhân Hồ Lan
Doanh nhân Hồ Lan

Tôi lấy ví dụ thế này: Trước khi dịch covid 19 xảy ra, 73 rúp bằng 1 đô la Mỹ. Người Nga đến Việt Nam du lịch 10 ngày chỉ cần chi phí 73.000 rúp tức 1.000 đô la Mỹ, bao gồm cả vé máy bay và ăn ở. Với mức giá như vậy nên gần như người có mức thu nhập bình thường cũng có thể tự thưởng cho mình một chuyến du lịch đến Việt Nam mỗi năm. Ở thời điểm hiện tại, giá cho một tour du lịch 10 ngày đến Việt Nam sẽ là 120.000 rup tức 2.000 đô la Mỹ - gấp đôi mức giá trước thời điểm dịch covid 19. Chưa hết, đồng rúp mất giá thê thảm khiến giá cả tăng hàng ngày với tốc độ gần như dựng đứng, đời sống người dân thành ra rất khó khăn. Người ta buộc phải thắt lưng buộc bụng, đến chi phí sinh hoạt hàng ngày còn phải tiết kiệm, nói gì đến du lịch.

Có một thực tế là, sau hơn hai năm dịch bệnh hoành hành, nhiều công ty lữ hành đã rút khỏi thương trường vì không thể trụ vững và chờ thời. AseanRu Tour đã làm gì, làm thế nào để ngày hôm nay AseanRu Tour vẫn hiện diện và chủ của nó vẫn ngồi đây, chia sẻ với Thương Gia về những mảng xám trong bức tranh du lịch?

Năm đầu có dịch covid 19, chúng tôi nghỉ ngơi, tự chăm sóc sức khỏe. Truyền thông Nga thường xuyên cung cấp những kiến thức về dịch bệnh nên chúng tôi cũng bình tĩnh, không quá sợ hãi. Nếu ai dương tính sẽ uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Sau thời gian đầu lo lắng vì dịch bệnh, đặc biệt là sau khi Chính phủ đã sản xuất được vaccine phòng Covid 19 và tiêm cho toàn dân, nhìn chung mọi người đã thoát khỏi tâm lý bệnh này gây chết người hàng loạt. Phần lớn những người chết là những người chưa kịp tiêm, không muốn tiêm hoặc có bệnh nền.

Đoàn khách Việt trên Quảng trường Đỏ - Moscow
Đoàn khách Việt trên Quảng trường Đỏ - Moscow

Năm thứ hai, những người làm du lịch bắt đầu ngán và tìm nghề khác. Nhiều đồng nghiệp của tôi ở Việt Nam quay sang làm bảo hiểm hay nấu ăn, bán hàng online… Chúng tôi chỉ biết thăm hỏi, động viên nhau. Nhà tôi sau khi hết “lương khô” (tiền dự trữ) thì phải tìm cách khác để sống.

Vợ chồng tôi cùng với con trai mở một số cơ sở kinh doanh thức ăn nhanh với quy mô nhỏ. Nói là chuỗi cửa hàng cho oai chứ theo tôi, nó giống như những quán bán phở trong các con ngõ ở các đô thị lớn của Việt Nam. Nhờ con trai biết áp dụng công nghệ 4.0, quản lý các cửa hàng khá tốt, giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu ăn “bình dân” nên chuỗi cửa hàng cũng đem lại hiệu quả, giúp gia đình tôi có thu nhập để trang trải cuộc sống.

Khi dịch bệnh đã được kiểm soát, tình hình bắt đầu ổn thì tôi cũng bắt đầu khởi động lại công ty lữ hành của mình. Các tour nội địa trong nước Nga rộng lớn bắt đầu tạo nên sức nóng cho thị trường. Ngành du lịch Nga cũng tổ chức các lớp đào tạo lại cho các hướng dẫn viên du lịch. Có lớp dành cho các thị trường riêng, gọi tắt là Nga – Việt, Nga – EU, Nga - Ả Rập, Nga – Trung Quốc… Có thể nói, thị trường du lịch giống như chiếc lò xo sắp bật tung trở lại. Giữa lúc đó thì chiến sự giữa Nga và Ucraina nổ ra, thế là… tạch!

Theo sự hiểu biết còn hạn hẹp của tôi, chiến sự giữa hai nước Nga – Ucraina không thể kéo dài. Mặc dù hậu quả của nó sẽ ảnh hưởng rất lâu đến hai nước, Châu Âu và toàn thế giới, nền kinh tế Nga vì bị cấm vận nên sẽ vô cùng khó khăn nhưng người ta vẫn sẽ đi du lịch, nghỉ ngơi và Việt Nam vẫn là đích đến. Chị có nghĩ vậy không?

Tôi cũng hy vọng rằng cuộc chiến giữa hai nước Nga và Ucraina – phần lớn người dân vốn cùng huyết thống Slavo - sẽ nhanh kết thúc. Tình hình sẽ ổn định dần trong những tháng sắp tới. Về khó khăn của Nga thì đúng là các biện pháp trừng phạt, cấm vận của Mỹ và phương Tây đã gây choáng váng cho người dân Nga. Đồng rúp mất giá đến như thế, làm ra một đồng là mất đi non nửa…Tuy nhiên, chúng tôi cũng tin mọi sự sẽ được giải quyết. Việc Mỹ và các nước phương Tây trừng phạt, cấm vận Nga thì bản thân họ cũng lãnh đủ. Trên toàn thế giới, kể cả ở Mỹ và đặc biệt là ở các nước thuộc khối EU, giá dầu tăng kéo theo giá nguyên liệu tăng, giá nhân công tăng…khiến tất cả các loại hàng hóa đều tăng. Đời sống của mọi cư dân trên toàn cầu bị ảnh hưởng không ít thì nhiều.

Trước mắt, Châu Âu đóng cửa với người Nga thì người Nga chuyển hướng về châu Á. Chiến lược của Nga trong những năm tới là Châu Á. Tôi tin chắc thế.

Khách Nga đến Nha Trang cuối năm 2021
Khách Nga đến Nha Trang cuối năm 2021

Thời gian tới sẽ có nhiều người Việt Nam đi du lịch Nga. Rất nhiều người đã từng sống, học tập và làm việc ở Nga, coi Nga như tổ quốc thứ hai của mình. Họ luôn có khát vọng được quay trở lại thăm nơi chốn cũ. Đó là nhu cầu thực tế, đã, đang và sẽ tiếp diễn như thế.

Truyền thông Nga nói nhiều về điểm đến an toàn nhất trong giai đoạn này là Việt Nam. Ngoài Nha Trang, Phú Quốc thì Đà Nẵng đang rất được chú ý. Ngoài ra là Thái Lan, Lào, Campuchia…

Có một số khách hủy tour đến Việt Nam, theo tôi, đó chỉ là nỗi hoảng sợ trong chốc lát.

Trân trọng cám ơn chị!

Xem thêm

Hồ Tràm sẵn sàng chào đón du khách quốc tế trở lại

Hồ Tràm sẵn sàng chào đón du khách quốc tế trở lại

Hồ Tràm là một từ khóa mang tính xu hướng với lợi thế về điều kiện tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên, cùng các dự án du lịch quy mô được đầu tư bài bản để sẵn sàng bứt tốc khi du khách quốc tế quay lại.

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…