Doanh nhân viết về doanh nhân: Bà Trương Tú Phương - nơi nào ta sống đó là quê hương

"Nơi nào ta ở nơi đó là quê hương" có lẽ là câu nói rất đúng dành cho bà Trương Tú Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại An - một doanh nhân đã gần như dành trọn tình yêu và sự tận tuỵ cho Hải Dương - mảnh đất mà bà "không sinh ra và lớn lên".
Doanh nhân viết về doanh nhân: Bà Trương Tú Phương - nơi nào ta sống đó là quê hương

Có những người không sinh ra tại Hải Dương nhưng họ sống và làm việc tại mảnh đất xứ Đông, hết lòng và tận tâm với công việc của mình, thầm lặng cống hiến cho mảnh đất mà họ đã chọn làm bến đậu nửa đời còn lại.

Hải Dương, nơi có nhiều người đã đến, đã thành danh từ đây, cái nôi của nhiều chính khách, doanh nghiệp, rất nhiều người cũng vỗ ngực xưng danh, mong muốn được lưu vào sử sách, lưu vào trái tim người dân Hải Dương bằng nhiều cách khác nhau. Nhưng chính trường và thương trường được mấy ai.

Tôi không phải người học cao, hiểu rộng trong giới nhiều chữ, nhiều bằng cấp. Nhưng tôi đã trải nghiệm, đã đứng trong vòng quay của thương trường trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt tôi cũng đã gắn bó với Hải Dương từ những năm 2000.

Tôi nhận thấy, một người phụ nữ tuổi Giáp Ngọ, một doanh nhân đáng để tôi kính trọng và khâm phục. Đó là bà Trương Tú Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại An.

Doanh nhân Trương Tú Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại An
Doanh nhân Trương Tú Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại An

Bà và các thành viên trong công ty đến thành lập công ty tại Hải Dương vào năm 2002, với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng KCN tại Hải Dương. Người phụ nữ sinh ra, lớn lên từ Hà thành, con nhà gia giáo, tốt nghiệp Đại học Xây dựng, bươn trải từ Bắc vào Nam, đến thành phố Vũng Tầu, các công trình, các cung đường cũng đã mang đậm dấu chân bà. Khi đã thành công phía nam tưởng rằng và sẽ trụ lại trên đất Sài thành hoa lệ, nhưng bà quay về phía bắc. Điểm dừng chân của bà là Hải Dương. Khi ấy Hải Dương nghèo, chưa thu hút được nhiều các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, kinh tế của tỉnh vẫn còn khó khăn, thu ngân sách thấp. Lãnh đạo tỉnh đã tạo điều kiện cho Công ty cổ phần Đại An phát triển.

Lòng đam mê, nhiệt huyết của người phụ nữ mang tên Trương Tú Phương được lan tỏa, bề dày kinh nghiệm trong xây dựng, ngoại giao rộng, biết mình, biết người. Nên dự án khu Công nghiệp Đại An đã thành công. Khu công nghiệp nằm cạnh đường 5, con đường huyết mạch nối Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng. Đến bây giờ đã thu hút được nhiều tỷ đô la Mỹ của các nhà đầu tư FDI từ Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada ... tạo công ăn, việc làm cho gần 50,000 người lao động. Góp phần quan trọng vào thu ngân sách của tỉnh Hải Dương.

Bà Phương cùng nhân viên hỗ trợ giải cứu nông sản
Bà Phương cùng nhân viên hỗ trợ giải cứu nông sản 

Điều đáng nói về bà không phải là thành công trong kinh doanh, mà chính là người phụ nữ thành công trong cụm từ "đắc nhân tâm". Bà luôn mạnh mẽ, cương quyết trong công việc, nhưng trái tim lại rung cùng nhịp đập với người công nhân, nông dân. Bà chia sẻ hạnh phúc nhỏ nhất với họ trong những ngày tết, lễ, trong những ngày thiên tai dịch bệnh đã và đang hoành hành tại Hải Dương nói riêng, cả nước nói chung.

Những ngày qua, đại dịch bùng phát lần thứ 3 tại Hải Dương, bà, các con bà và Công ty cổ phần Đại An đã ủng hộ bằng tiền mặt với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng. Bà mong muốn thu mua 100 tấn rau, củ, quả đang bị dồn ứ không bán được của bà con nông dân tỉnh Hải Dương để phát miễn phí cho các nhà máy hãng xưởng trong khu công nghiệp và cán bộ, công nhân có nhu cầu. Hôm nay bà đã thu mua được hơn 70 tấn xu hào, bắp cải, cà rốt, cà chua, hoa lơ...

Hành động và việc làm của bà Trương Tú Phương là người thật, việc thật, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng, tạo làn sóng tương thân, tương ái, chạm đến từng trái tim người làm công, ăn lương và những người hảo tâm.

Bà Phương còn tận tay chuẩn bị thức ăn cho người dân tại vùng dịch
Bà Phương còn tận tay chuẩn bị thức ăn cho người dân tại vùng dịch 

Cộng đồng phát triển, doanh nghiệp phát triển, đất nước phát triển đây là điều bất biến của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Ai đó đừng nghĩ rằng thành công là do một vài người. Đừng nghĩ rằng những người lao động chỉ là con số 0 phía sau. Bởi một vài người đứng đầu rất cần, nhưng khi họ đứng riêng lẻ thì cũng chẳng là gì trong thế giới nhiều vùng lồi, vùng lõm này. Họ chỉ thực sự mạnh khi có hàng trăm, hàng ngàn và hàng triệu con số 0 đứng sau.

Tôi tin và chắc chắn rằng, dù phải trải qua rất nhiều khó khăn để đến được thành công ngày hôm nay, tương lai luôn, mãi toả sáng với Công ty do Bà đứng đầu, đương nhiên trái ngọt còn mãi với các thế hệ con, cháu bà và người công nhân, các doanh nghiệp trong Khu CN Đại An được hưởng lợi.

Bà là hình mẫu của người phụ nữ Việt Nam, biết làm việc lớn mà cánh mày râu cũng ít người làm được. Những việc nhỏ trong gia đình từ bữa ăn khi trời tối muộn, bà tự tay làm cơm dẻo, canh ngọt cho chồng, con và người thân cũng đều chỉn chu, tôi tin rất nhiều chị em phụ nữ cũng phải ngả nón khâm phục.

P/s: Bài viết này tôi muốn dành tặng bà Phương nhân ngày Quốc tế phụ nữ 08/03.

Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc

Việt kiều Canada

Có thể bạn quan tâm