Đông Nam Á hưởng lợi từ nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung chip của Mỹ

Lượng chip sản xuất sang Mỹ của Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Campuchia đã tăng mạnh mẽ khi quốc gia này muốn xoay trục sản xuất chất bán dẫn khỏi Trung Quốc…

Trong nỗ lực hạn chế những tiến bộ công nghệ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chính quyền Mỹ nhận thấy cần phải đa dạng hóa nguồn cung đối với sản phẩm bán dẫn để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Dữ liệu vào tháng 2 năm nay Theo thống kê chính thức, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Campuchia nằm trong số những nước đi đầu trong việc tăng lượng chip xuất khẩu đến quốc gia này.

Nhập khẩu chip của Mỹ đã tăng 17% so với năm ngoái lên 4,86 tỷ USD trong tháng 2, theo dữ liệu của US Census, với châu Á chiếm 83% trong tổng số đó. Ấn Độ chứng kiến các lô hàng bán dẫn tăng lên một lượng đột biến, gấp 34 lần năm trước lên 152 triệu USD. Trong khi đó, Campuchia đạt mức tăng trưởng ấn tượng gần 700% so với năm trước, chỉ kém Nhật Bản ở mức 166 triệu đô la.

Mỹ đa dạng hóa nguồn cung chip sang các quốc gia trung chuyển

Việt Nam và Thái Lan đều có thị trường sản xuất chip lớn hơn nhiều. Hai quốc gia này đã tăng thương mại với Mỹ trong lĩnh vực này lần lượt là 75% và 62%. Riêng Việt Nam đã chiếm hơn 10% hàng nhập khẩu của Mỹ trong 7 tháng liên tiếp. Cùng với đó, lượng chip nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng đã tăng khiêm tốn hơn một chút ở mức 43,3% so với 2022.

Trung Quốc hiện chiếm 4,6% thị phần chip nhập khẩu của Mỹ, với các lô hàng chip từ quốc gia này giảm 7,8% so với năm 2022. Nhật Bản cũng chứng kiến nguồn cung chip giảm 11,5%. 

Những thay đổi này không phải lúc nào cũng phản ánh sự thay đổi về nơi sản xuất chip, nhưng vị trí của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng chip của Mỹ đang dần bị thay thế bởi các quốc gia trung chuyển.

Đồng thời, các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại ngày càng tăng về việc đất nước họ phụ thuộc quá nhiều vào các nhà cung cấp nước ngoài như Đài Loan và Hàn Quốc để sản xuất các loại chip tiên tiến nhất. Bộ trưởng Thương mại Mỹ, bà Gina Raimondo đã phát biểu trước đám đông tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado vào tháng 7 rằng: “Sự phụ thuộc của chúng ta vào chip Đài Loan là không thể kiểm soát được và không an toàn".

Số liệu tháng 2 là số liệu mới nhất cho thấy Mỹ đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng điện tử của mình, thông qua các động thái bao gồm việc Apple Inc. chuyển dần sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc sang những nơi như Ấn Độ. Malaysia vẫn dẫn đầu về xuất khẩu chip sang Mỹ, nhưng thị phần của họ đã giảm xuống 20% trong tổng số tháng Hai.

Chất bán dẫn là một thành phần quan trọng trong mọi phương tiện thông minh từ máy tính, điện thoại đến thiết bị gia dụng. Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đã buộc mỗi quốc gia phải suy nghĩ lại về chiến lược cung cấp của mình trong tình hình hiện tại.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu của Quỹ tiền tệ thế giới IMF cho biết trong một báo cáo rằng xu hướng “friendshoring”, tức việc Mỹ xây dựng các dây chuyền cung ứng mới ngoài Trung Quốc, có thể dẫn đến một mạng lưới thương mại toàn cầu bị phân mảnh hơn và làm mất 2% tổng sản phẩm quốc nội của thế giới. Trong đó, các nước đang phát triển nếu không sẽ được hưởng lợi từ đầu tư nước ngoài gia tăng sẽ là những nước dễ bị mất sản lượng kinh tế nhất.

Có thể bạn quan tâm