Dư nợ cho vay khẩn cấp của Fed tăng kỷ lục kể từ năm 2008

Các khoản vay khẩn cấp từ ngân hàng tại Mỹ đã tăng vọt lên một kỷ lục mới trong tuần, vượt qua mức cao nhất trước đó đạt được trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008…

Dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy các ngân hàng đã tìm kiếm lượng thanh khoản khẩn cấp kỷ lục trong những ngày gần đây sau sự thất bại của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) và Signature, hủy bỏ nhiều tháng nỗ lực của ngân hàng trung ương nhằm thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán.

Các ngân hàng đã nhận khoản vay cao nhất mọi thời đại lên tới 152,9 tỷ USD, từ cơ sở cho vay truyền thống của Fed được gọi là cửa sổ chiết khấu vào 16/3.

Cùng với đó, các ngân hàng đồng thời vay thêm 11,9 tỷ USD từ Chương trình cho vay ngân hàng có kỳ hạn mới. Tổng khoản vay này đã phá vỡ kỷ lục trước đó là 112 tỷ USD vào mùa thu năm 2008, giai đoạn gay gắt nhất của cuộc Đại suy thoái.

Khoản vay ngân hàng cao kỷ lục
Các ngân hàng đã nhận khoản vay cao nhất mọi thời đại qua cửa số chiết khấu của Fed, vượt mức vay từ khủng hoảng tài chính năm 2008

Mặc dù số tiền vay tăng lên mức kỷ lục, một số nhà phân tích cho rằng không có lý do gì để quan ngại các sự kiện trong những ngày gần đây sẽ có thể gây nên hiệu ứng domino làm sụp đổ toàn bộ nền kinh tế.

Thomas Simons, chuyên gia kinh tế thị trường tiền tệ của ngân hàng đầu tư Jefferies cho biết: “Những con số, như chúng ta thấy ở đây, phù hợp hơn với ý kiến cho rằng đây chỉ là vấn đề riêng của một số ít ngân hàng”.

Ông cho biết thêm rằng: “Những nỗ lực hỗ trợ của chính phủ dường như có hiệu quả và quy mô của những con số được Fed báo cáo cho thấy đây không giống như một vấn đề lớn trên toàn hệ thống”.

Cùng với hơn 140 tỷ USD tài trợ khác được cung cấp cho các ngân hàng cầu nối để đảm bảo tiền gửi trong SVB và Signature, tổng bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương đã tăng lên khoảng 300 tỷ USD trong tuần trước. Điều này đảo ngược một phần lớn trong kế hoạch giảm bảng cân đối kế toán của Fed từ mùa hè năm ngoái.

Sự gia tăng của khoản vay khẩn cấp đã khiến bảng cân đối kế toán của Fed ngừng thu hẹp và tăng lên đáng kể. Sau khi đạt đỉnh chỉ khoảng 9 nghìn tỷ USD vào mùa hè năm ngoái, Fed bắt đầu hành động để giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu kho bạc và trái phiếu được thế chấp đảm bảo, thu hẹp quy mô xuống còn 8,39 nghìn tỷ USD vào ngày 8/3.

Tuy nhiên, mức vay kỷ lục này khiến bảng cân đối kế toán của Cục Dự trữ Liên bang tăng trở lại, lên gần 8,7 nghìn tỷ USD vào 15/3, đạt mức cao nhất kể từ tháng 11.

Một số nhà kinh tế tin rằng với bản chất bất ổn của thị trường hiện tại, Fed nên xem xét dừng quá trình rút tiền trên bảng cân đối kế toán.

Các nhà phân tích tại ngân hàng Citibank cho biết: “Chúng tôi sẽ chờ đượi xem làm thế nào Fed có thể vừa tiếp tục thu hẹp bảng cân đối kế toán, vừa duy trì quan điểm thắt chặt chính sách tiền tệ vào thời điểm này”.

Trong khi đó, Derek Tang, một nhà kinh tế của công ty dự báo LH Meyer cho biết ông không nghĩ sẽ có bất kỳ thay đổi ngắn hạn nào trong kế hoạch đối với bảng cân đối kế toán của Fed. Nhưng ông nói thêm rằng Cục Dự trữ Liên bang đang ở trong tình thế khó khăn khi phải hành động thêm để chống lại lạm phát, đặc biệt là trong một môi trường mà chính sách tiền tệ có thể trở nên quá thắt chặt đối với một hệ thống ngân hàng nhiều biến động.

Có thể bạn quan tâm