Elon Musk một lần nữa tiến gần đến danh hiệu người giàu nhất thế giới

Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX đã thu hẹp khoảng cách với người giàu nhất thế giới hiện tại, ông Bernard Arnault sau khi giá cổ phiếu Tesla tăng vọt đầu năm nay…

Theo chỉ số tỷ phú Bloomberg, Elon Musk đang có mức giá trị ròng khoảng 191 tỷ USD tính đến ngày 16 tháng 2 năm 2023 và chỉ cách người giàu nhất thế giới hiện tại Bernard Arnault 1 tỷ USD. Tài sản ròng của ông chưa trở lại mức đỉnh hơn 300 tỷ USD vào cuối năm 2021 trước quyết định mua Twitter trong một vụ mua lại đắt đỏ gần mức đỉnh của thị trường công nghệ, nhưng đã tăng đáng kể hơn 54 tỷ USD so với năm 2022.

Tuy nhiên, biên độ rộng hơn dựa trên công cụ theo dõi tỷ phú thời gian thực của Forbes cho thấy giá trị tài sản ròng của Elon Musk là 199,7 tỷ USD và của Arnault cùng gia đình ông là 216,8 tỷ USD. Như vậy, Elon Musk còn cách ngôi vị trước kia của mình hơn 6 tỷ USD.

Cổ phiếu Tesla gần như đã xóa sạch khoản lỗ từ năm 2022 và tăng gần 80% trong năm 2023. Nếu xu hướng này tiếp tục, Elon Musk có thể sớm vượt qua Giám đốc điều hành LVMH Bernard Arnault, người đã soán ngôi ông tháng 12 năm ngoái, để quay lại vị trí đầu bảng trên danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới. Cổ phiếu Tesla đã tăng 76% từ đầu năm đến nay trong bối cảnh lĩnh vực công nghệ đang phục hồi mạnh mẽ hơn và có dấu hiệu nhu cầu đối với ô tô của công ty ngày càng tăng.

Elon Musk

Đợt phục hồi của cổ phiếu Tesla năm nay đánh dấu một sự đảo chiều mạnh mẽ so với năm ngoái, khi nó giảm 65% do lãi suất tăng cao làm giảm nhu cầu đặt cược rủi ro của các nhà đầu tư. Cùng với đó, việc các cổ đông lo lắng rằng việc Elon Musk mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD  sẽ kéo giá cổ phiếu của Tesla xuống cũng đã góp phần cho một năm chật vật của hãng xe điện. Elon Musk đã phải bán hơn 22,9 tỷ USD cổ phiếu Tesla để tăng quỹ trong quá trình tiếp quản Twitter.

Điều này khiến ông chứng kiến khối tài sản của mình giảm mạnh xuống còn 137 tỷ USD vào cuối năm 2022, cho thấy mức giảm hơn 200 tỷ USD trong 14 tháng kể từ khi giá trị tài sản ròng của ông đạt đỉnh 340 tỷ USD vào tháng 11 năm 2021. Mức giảm này đã đưa Elon Musk vào danh sách kỷ lục Guiness thế giới về “tổn thất tài sản cá nhân lớn nhất trong lịch sử”.

Nhưng kể từ khi năm mới bắt đầu, các nhà đầu tư đã được cổ vũ bởi niềm tin ngày càng tăng rằng việc cắt giảm lãi suất sắp diễn ra khi lạm phát ở Mỹ cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt. Đồng thời, báo cáo thu nhập quý IV khả quan từ Tesla đã đánh bại các dự báo của Phố Wall, khiến cổ phiếu Tesla phục hồi đáng kinh ngạc. Cùng với đó, vào tuần cuối cùng của tháng 1 năm 2023, khi Elon Musk đưa ra lời khai tại San Francisco về ý định tư nhân hóa Tesla, cổ phiếu công ty tăng mạnh 11% và tài sản của ông đã tăng khoảng 10,6 tỷ USD chỉ sau hai ngày.

Tuy nhiên, có thể mất nhiều thời gian hơn để Elon Musk vượt qua gã khổng lồ về hàng hóa xa xỉ của Pháp sau khi tiết lộ vào tuần này rằng ông đã tặng 11,6 triệu cổ phiếu Tesla cho các hoạt động từ thiện giấu tên trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12. Số cổ phiếu này được dự tính trị giá khoảng 1,9 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm