Cho mùa Thu- Đông 2023, Maximilian Davis trở lại Hollywood, ngôi nhà thứ hai của Salvatore Ferragamo, để sử dụng tủ quần áo dành cho các ngôi sao mà nhà mốt đã làm việc cùng trong suốt những năm 1950. Được nhìn qua lăng kính của sự hiện đại rõ ràng, vẻ đẹp siêu nữ tính của những ngôi sao mang một chủ nghĩa vị lai, chất liệu tạo khối và hình bóng của thời đại được thay đổi rõ rệt.
Davis giải thích: “Đó là cách mà Ferragamo bắt đầu, sản xuất giày cho các bộ phim vào những năm 1930. Từ đó đã phát triển thành việc xây dựng mối quan hệ với các ngôi sao điện ảnh như hai nữ minh tinh Sophia Loren và Marilyn Monroe vào những năm 1950. “Tôi lấy tuyên ngôn vẻ đẹp và sự quyến rũ từ họ để tham khảo nhưng hãy nhìn vào cách chúng tôi khiến chúng trở nên đương đại hơn”.
Được khai thác với độ chính xác tuyến tính nhằm biểu đạt tầm nhìn của Davis, những hình bóng giữa thế kỷ tìm ra được sự thuần túy về đồ họa: một chiếc váy bóng được làm từ chất liệu nylon trắng quang học trở nên cuốn hút, các đường cắt kén – biểu tượng thời trang cao cấp của những năm 50 được áp dụng trên những mẫu áo sơ mi và bomber. Kiểu may hai mặt mang đến vẻ sắc nét và đậm chất điện ảnh hay những đường cắt tinh tế và thu nhỏ ở phần eo, yếu tố truyền thống được thể hiện qua việc sử dụng chất liệu len co giãn Gabardine. Phụ kiện trang sức Bakelite được tái tạo bằng nhựa trong suốt, những chiếc áo khoác váy xòe rộng, hay những chiếc áo hở vai được cải tiến dựa trên những yếu tố mang tính lịch sử với vẻ đẹp quyến rũ và nữ tính cho một kỷ nguyên mới.
Những đường xẻ làm xáo trộn cảm giác cổ điển: Bộ vest được cắt xẻ sắc nét cùng với miếng da để lộ những mảng màu lấp lánh ở phần mở khóa. Điều này nói lên cả gu thẩm mỹ chính xác của Davis và tinh thần phá cách của những người theo đuổi phong cách “Greaser” vào thập niên 50. Các quy tắc trong tủ đồ của những người theo phong cách “Greaser” xuất hiện xen kẽ trong những mẫu quần vải nhung xếp nếp hoặc quần denim ánh kim, áo ba lỗ viscose trắng và giày brogues với mũi giày nới rộng cũng được thêm vào.
Các bản in độc đáo từ kho lưu trữ đã được lựa chọn tỉ mỉ và xử lý khéo léo trước khi in lên các phụ kiện bằng vải lông cừu hoặc da và da ngựa, với một chút biến tấu “để tạo cảm giác chúng giống như một món đồ gia truyền, đươc lấy từ quá khứ mang vào tương lai”. Một đôi giày di sản đươc điểm xuyến công phu bằng vàng 18 carat và lần đầu sản xuất vào năm 1956, nó được hồi sinh qua các chi tiết chính: hình dạng góc cạnh có tỷ lệ hoàn hảo trên dây xoắn và phần gót; túi Wanda từ bộ sưu tập SS98 được thương hiệu cho tái xuất với nhiều phiên bản chưa từng có.
Không chỉ thế, nét duyên dáng qua cách quấn khăn choàng cổ, một biểu tượng chính của Ferragamo khi xuất hiện tương phản với những kiểu dáng mang tính khuôn khổ. Davis giải thích: “Tôi muốn giới thiệu khía cạnh lãng mạn hơn của những năm 50 và hai yếu tố dường như tương phản trực tiếp – sự thanh tao chống lại sự khuôn khổ và bằng cách nào đó chúng lại luôn song hành với nhau”. Sự xuất hiện của vẻ thanh lịch đó được thể hiện qua tay áo cánh dơi và các chi tiết xếp nếp thời Phục Hưng, những chiếc váy mini lamé lấp lánh với chất liệu da sáng bóng xuất hiện ở phần cuối bộ sưu tập, nó như thể hiện một điểm đối lập với sự tôn sùng vẻ quyến rũ. Như Davis nói: “Tôi nghĩ đây là những gì mà mọi người từ những năm 50 sẽ mường tượng về tương lai: chất liệu vải tựa như kim loại phát sáng”.
Sự truyền cảm này như đang củng cố tinh thần của bộ sưu tập – tưởng tượng và hình dung lại qua các thời đại khác nhau và gu thẩm mỹ mang tính điện ảnh qua lăng kính mới của Ferragamo cho thấy nét hiện đại và tính kiên quyết.