Nhân tố mới khiến các “ông lớn” mỹ phẩm phải dè chừng

Puig - doanh nghiệp mỹ phẩm có trụ sở tại Tây Ban Nha - đã có những bứt phá ấn tượng trong năm 2024...

Nhân tố mới khiến các “ông lớn” mỹ phẩm phải dè chừng

Puig – tập đoàn mỹ phẩm đứng sau loạt thương hiệu nước hoa đình đám như Carolina Herrera, Jean Paul Gaultier và Rabanne – đã khép lại năm 2024 với kết quả vô cùng ấn tượng. Công ty báo cáo doanh thu quý 4/2024 tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 1,36 tỷ Euro, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Mức tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào thành công của mảng nước hoa – danh mục chiếm tới 73% tổng doanh thu của Puig. Doanh số nước hoa của tập đoàn tăng vọt 21% trong mùa lễ hội, với sản phẩm “Good Girl” của Carolina Herrera lần đầu tiên trở thành dòng nước hoa bán chạy nhất tại Mỹ.

Kết quả tích cực nêu trên đã phần nào bù đắp cho đà sụt giảm nhẹ trong doanh số mảng trang điểm, khi "đứa con cưng" của tập đoàn - thương hiệu make-up Charlotte Tilbury - đã gặp phải một vài rắc rối. Cụ thể, đợt thu hồi sản phẩm do lỗi chất lượng ở lô hàng Airbrush Flawless Setting Spray đã khiến doanh thu mất tới 7,2%. Tuy nhiên, Puig đã bắt đầu đưa dòng sản phẩm này trở lại các nhà bán lẻ vào đầu năm 2025.

Nhìn chung, tổng doanh thu cả năm 2024 của Puig tăng 11%, đạt 4,79 tỷ Euro và vượt mức dự báo trước đó.

Các nhà phân tích khẳng định, Puig có được lợi thế nhờ tập trung vào các thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Mỹ, giúp doanh nghiệp tránh được những khó khăn mà nhiều đối thủ trong ngành mỹ phẩm đang gặp phải tại Trung Quốc.

Trong khi Puig có kết quả khả quan, thì Estée Lauder – một trong những tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới – lại đối mặt với vô số thách thức lớn. Trước thực trạng doanh số giảm sút tại quốc gia tỷ dân, Estée Lauder được cho là đang xem xét lại danh mục kinh doanh và có thể sẽ rút khỏi các mảng có hoạt động kém hiệu quả. Quá trình tái cấu trúc này càng trở nên khó khăn hơn khi cổ phiếu của tập đoàn đã mất 50% giá trị trong năm 2024, khiến giới phân tích đặt câu hỏi liệu tân CEO Stéphane de la Faverie có thể nào xoay chuyển được tình thế hay không.

Cũng trong nỗ lực cắt giảm chi phí, Estée Lauder tuyên bố sẽ nhân đôi quy mô sa thải nhân sự lên hơn 7.000 vị trí trên toàn cầu. Quyết định này được đưa ra sau khi công ty hạ dự báo doanh số và lợi nhuận cho năm 2024, đồng thời cắt giảm mạnh mức cổ tức chi trả cho cổ đông.

Giống như Estée Lauder, tập đoàn L’Oréal cũng vướng phải nhiều khó khăn nhưng đã nhanh chóng điều chỉnh chiến lược để đảm bảo ổn định tài chính.

Gần đây, L’Oréal đã bán 3 tỷ Euro cổ phần trong tập đoàn dược phẩm Sanofi để tối ưu hóa bảng cân đối kế toán. Đây là một phần trong xu hướng chung của ngành mỹ phẩm, khi các tập đoàn tập trung vào thanh khoản và điều chỉnh chiến lược nhằm thích nghi với điều kiện thị trường đầy bất ổn. Tương tự, các tập đoàn xa xỉ như Kering cũng đang tìm cách gia tăng sự linh hoạt tài chính, điển hình như quyết định bán cổ phần tại The Mall Luxury Outlets.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…