“Gã khổng lồ công nghệ” Tencent lần đầu tiên báo cáo sụt giảm doanh thu hàng quý

Tencent đã báo cáo mức doanh thu hàng quý bị suy giảm lần đầu tiên, chịu ảnh hưởng bởi sự khó khăn trong quy trình phê duyệt trò chơi điện tử, cũng như tình trạng lockdown kéo dài và sụt giảm doanh số bán quảng cáo.
“Gã khổng lồ công nghệ” Tencent lần đầu tiên báo cáo sụt giảm doanh thu hàng quý

Sự suy giảm này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc, cũng là chủ sở hữu của nền tảng tin nhắn WeChat. Trong những năm qua, công ty thường xuyên báo cáo mức tăng trưởng hai con số gần như mỗi quý kể từ khi bắt đầu phát hành cổ phiếu vào năm 2004. 

Công ty cho biết doanh thu quý II đã giảm 3% xuống 134 tỷ nhân dân tệ (19,78 tỷ USD) trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/6 so với con số 138,3 tỷ nhân dân tệ của một năm trước đó. 

Lợi nhuận ròng thuộc về các chủ sở hữu cổ phần giảm 56% xuống 18,6 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 25 tỷ nhân dân tệ.

Ma Huateng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tencent, cho biết: “Trong quý II, chúng tôi tích cực thoát khỏi các mảng kinh doanh không cốt lõi, thắt chặt chi tiêu tiếp thị và cắt giảm chi phí hoạt động”.

Tencent có kế hoạch bán toàn bộ hoặc phần lớn cổ phần trị giá 24 tỷ USD của mình trong công ty giao hàng thực phẩm Meituan để “xoa dịu” các cơ quan quản lý trong nước, Reuters đưa tin hôm 16/8. 

Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay vào đầu tuần này để phục hồi nhu cầu khi dữ liệu cho thấy sự suy giảm trong tháng Bảy, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang vật lộn để thoát khỏi tác động tiêu cực từ các hạn chế Covid-19 nghiêm ngặt trong nhiều tháng. 

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đã mất gần 60% giá trị thị trường kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 2/2021 sau cuộc trấn áp của Bắc Kinh nhằm kiềm chế tầm ảnh hưởng của các công ty công nghệ lớn. Tuy nhiên, Tencent, với trị giá 373 tỷ USD, vẫn giữ vững ngôi vị là một trong những công ty giá trị nhất Trung Quốc.

Doanh thu từ mảng trò chơi trực tuyến, động lực lợi nhuận lớn của Tencent, giảm cả trong và ngoài nước, với mỗi tựa game đều giảm 1%. Tencent vẫn chưa nhận được giấy phép mới từ các cơ quan quản lý Trung Quốc sau khi bị tạm dừng phê duyệt.

Các dịch vụ mạng xã hội của công ty đã báo cáo doanh thu tăng 1% nhờ WeChat kiếm được nhiều hơn từ nội dung video.

“Trong ngắn hạn, đó có thể là động lực tăng trưởng lớn nhất của Tencent,” Shawn Yang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Blue Lotus Capital Advisor nhận xét, đề cập đến doanh thu video WeChat. Tencent đã báo cáo doanh thu 18,6 tỷ nhân dân tệ (2,74 tỷ USD) nhờ quảng cáo trong quý 2, giảm 18% do các đối tác vẫn thận trọng trong ngân sách, nhưng điều đó không tệ như một số nhà phân tích đã dự đoán, ông Yang chia sẻ. 

Có thể bạn quan tâm