Giá dầu giảm gần 8%, đồng USD tăng vọt sau báo cáo việc làm của Hoa Kỳ

Giá dầu tiếp tục ghi nhận mức giảm hàng tuần, phần lớn bị ảnh hưởng bởi những nghi ngờ về nhu cầu của Trung Quốc và khả năng lãi suất tăng cao.
giá dầu

Giá dầu thô giảm gần 8% trong tuần, đẩy giá dầu Brent xuống dưới 80 USD/thùng trong khi WTI xuống mức thấp nhất là 73 USD sau khi báo cáo việc làm của Hoa Kỳ trong tháng 1 đã làm tăng giá USD, gây áp lực lên hàng hóa.

Báo cáo từ Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy, khoảng 517.000 việc làm đã được thêm vào tháng trước. Con số này gần gấp ba lần so với mức tăng trưởng dự báo là 188.000. Kết quả vượt trội đã đặt ra một thách thức mới đối với Cục Dự trữ Liên bang, vốn đã hy vọng việc tăng lãi suất mạnh mẽ trong năm qua sẽ đủ làm dịu thị trường lao động và tiền lương để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu.

Đồng USD đã mạnh lên sau dữ liệu việc làm đầy bất ngờ, với chỉ số Dollar Index tăng 1,2% lên 102,99 điểm trong các giao dịch hôm thứ Sáu. Sức mạnh của đồng USD có thể gây áp lực lên giá các mặt hàng như dầu và vàng.

Trong tuần, giá dầu thô chuẩn của Mỹ giảm hơn 7,9%, tạo ra một “cú hích” mới đối với tâm lý thị trường dầu mỏ trong tháng 2. Từ đầu tháng 2 đến nay, WTI đã giảm khoảng 7%, kéo dài mức trượt 9% trong ba tháng trước đó.

Dầu thô Brent giao dịch tại London đã giảm khoảng 7,8% trong tuần, sau khi giảm gần 3% vào tuần cuối tháng 1. Từ đầu tháng 2 đến nay, Brent đã mất hơn 5%, kéo dài mức trượt 6,5% trong 2 tháng trước đó. 

Craig Erlam, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA cho biết: “Tâm lý trên thị trường rất hay thay đổi. Như chúng ta đã thấy vào đầu tháng 1, rõ ràng là không cần quá nhiều để các nhà đầu tư trở nên phấn khích, nhưng cũng như chỉ cần rất ít để khiến họ mất bình tĩnh. Đó có thể vẫn là một đặc điểm chính của quý đầu tiên và cho thấy giá dầu vẫn biến động mạnh.”

Giá dầu đã đi xuống trong tuần thứ sáu liên tiếp, bên cạnh sự dư thừa nhiên liệu, theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) trong tuần này. Tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 4,14 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27/1. Mức tăng này cao hơn dự báo 0,376 triệu của các nhà phân tích ngành và so với mức 0,533 triệu mà EIA báo cáo trong tuần trước tính đến ngày 20/1. EIA đã báo cáo tổng sản lượng dầu thô là 34,5 triệu thùng trong sáu tuần qua. EIA cho biết ở trạng thái hiện tại, các kho dự trữ dầu thô đang ở mức cao nhất kể từ tháng 6/2021.

Sau đợt giảm giá trong tuần này, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào mức độ phục hồi nhu cầu từ Trung Quốc cũng như tác động của lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm nhiên liệu của Nga có hiệu lực vào ngày 5/2. 

Có thể bạn quan tâm