Giá dầu WTI tăng liên tiếp 2 tuần

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng trong tuần qua, đây là tuần tăng giá thứ hai liên tiếp, chủ yếu nhờ triển vọng tích cực về nhu cầu từ Trung Quốc.

Cụ thể, ngày 20/1, trên thị trường New York, giá dầu WTI giao tháng 2 tăng lên 81,31 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 3 trên thị trường London chốt phiên ở mức 87,63 USD/thùng.

Tính chung cả tuần, giá dầu WTI tăng 1,8%, giá dầu Brent tăng 2,8%.

Theo giới phân tích, thị trường dầu tiếp tục đi lên do các nhà đầu tư kỳ vọng nhu cầu từ Trung Quốc tăng trở lại trong dịp Tết Nguyên đán.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây nhận định, việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID-19 ở Trung Quốc sẽ làm tăng nhu cầu toàn cầu lên mức cao kỷ lục trong năm nay.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm thu hẹp quy mô các đợt nâng lãi suất, nhờ triển vọng lạc quan của kinh tế Mỹ.

Một cuộc thăm dò của hãng tin Reuters (Anh) dự đoán FED sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt sau khi tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại hai cuộc họp chính sách tiếp theo và sau đó có khả năng giữ lãi suất ổn định trong ít nhất là thời gian còn lại của năm nay.

giá dầu WTI
Giá dầu WTI tăng liên tiếp 2 tuần

Phó Chủ tịch FED Lael Brainard cho biết cơ hội "hạ cánh nhẹ nhàng" của nền kinh tế Mỹ dường như đang tăng lên. Cuộc họp chính sách tiếp theo của FED dự kiến diễn ra từ ngày 30/1 đến ngày 1/2 tới.

Dữ liệu từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy, số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm 10 giàn xuống 613 giàn trong tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022,.

"Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều cần nhiều dầu hơn. Điều này giúp thị trường năng lượng hưởng lợi", Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính Oanda (Mỹ), nhận định.

Jim Ritterbusch, nhà phân tích của công ty tư vấn Ritterbusch and Associates (Mỹ), cho biết: "Việc áp trần giá dầu Nga, vốn đang lan khắp nhiều thị trường toàn cầu, đang giúp hỗ trợ giá dầu thô". Nga là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai của Trung Quốc vào năm 2022, trong khi Saudi Arabia chiếm vị trí đầu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...