Giá nhiên liệu tăng cao sẽ tác động trực tiếp đến giá vé máy bay

Cơ quan vận tải hàng không thế giới đã cảnh báo về việc giá vé hàng không sẽ tiếp tục tăng khi tình hình năng lượng toàn cầu còn đầy biến động.
Giá nhiên liệu tăng cao sẽ tác động trực tiếp đến giá vé máy bay

Phát biểu tại một hội nghị toàn cầu ở Geneva (Thuỵ Sĩ), chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Willie Walsh cho biết các hãng hàng không sẽ buộc phải tăng giá vé máy bay khi chi phí nhiên liệu tiếp tục tăng cao.

Tôi biết đây không phải là câu trả lời mà nhiều người muốn nghe, nhưng việc đối mặt với thực tế là rất quan trọng. Nếu giá nhiên liệu tăng, thì giá vé cũng sẽ phản ánh mức tăng đó,” ông Walsh cho biết.

giá vé máy bay
Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế Willie Walsh cho biết chi phí nhiên liệu máy bay đã tăng 54% kể từ cuộc chiến Nga - Ukraine.

Giá nhiên liệu máy bay dự kiến sẽ ở mức trung bình 138,8 USD/thùng, khiến tổng hóa đơn nhiên liệu của ngành tăng lên 229 tỷ USD trong năm nay. 

Tổng chi phí cho ngành hàng không dự kiến sẽ tăng 5,3% lên 776 tỷ USD, thấp hơn 1,8% so với mức tăng trưởng doanh thu dự kiến.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kỳ vọng các hãng hàng không trên thế giới sẽ sớm có lãi trở lại vào năm 2023 bất chấp những khó khăn kinh tế đang diễn ra. Ngành công nghiệp toàn cầu được dự báo sẽ đạt lợi nhuận ròng 4,7 tỷ USD, lần đầu tiên kể từ mức 26,4 tỷ USD của năm 2019.

IATA cho biết các hoạt động vận chuyển hành khách trong năm nay dự kiến sẽ mang lại doanh thu 522 tỷ USD khi nhu cầu tăng lên 85,5% so với thời kỳ đại dịch. 

Bên cạnh đó, ông Walsh lạc quan rằng những trở ngại đang diễn ra bao gồm tăng giá nhiên liệu và các vấn đề về chuỗi cung ứng là những thách thức có thể kiểm soát được mà trước đây ngành đã từng vượt qua, không giống như đại dịch Covid-19.

Khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế và mở cửa trở lại thì vấn đề tiếp cận không phận Nga là một câu hỏi hóc búa đối với các hãng hàng không châu Âu. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải xem xét việc mở lại không phận Nga để các hãng hàng không châu Âu có thể tiếp cận châu Á,” ông Walsh nói.

Ông Willie Walsh cũng lưu ý tới những nỗ lực loại bỏ cacbon trong ngành cũng có khả năng dẫn đến việc tăng giá vé. Ngành hàng không toàn cầu đang chịu trách nhiệm cho khoảng 2,5% lượng khí thải của thế giới. IATA ước tính ngành sẽ cần đầu tư 4 nghìn tỷ USD vào bù đắp và sử dụng nhiên liệu bền vững cho đến năm 2050 để có thể đạt được mức giảm phát thải tương thích với giới hạn carbon 1,75 độ, tương đương với khoản đầu tư hàng năm là 192 tỷ USD. 

290 hãng hàng không của Hiệp hội đã kêu gọi các chính phủ hỗ trợ đầu tư nhiên liệu hàng không bền vững như một cách để giảm phát thải cacbon cho ngành.

Được làm từ cây trồng, chất thải gia đình, mỡ động vật và sinh khối khác, nhiên liệu hàng không bền vững tạo ra khoảng 1/5 lượng khí thải so với nhiên liệu thông thường nhưng lại có chi phí cao gấp 3 lần. 

Tuy nhiên, lượng nhiên liệu hàng không bền vững hiện có chỉ có thể đáp ứng được 1% nhu cầu của ngành công nghiệp toàn cầu.

Ngành công nghiệp đã sử dụng từng giọt nhiên liệu hàng không bền vững sẵn có mặc dù mức chi phí cao đáng kể. Không cần phải thuyết phục ngành công nghiệp sử dụng nó mà phải xem xét và thúc đẩy việc tăng cường sản xuất,” ông Walsh nhấn mạnh. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục phủ bóng lên bức tranh kinh tế toàn cầu khi các lãnh đạo tài chính quốc tế cảnh báo về trạng thái "bình thường mới” đang hình thành với bất ổn, căng thẳng thương mại và rủi ro khí hậu trở thành yếu tố thường trực chi phối triển vọng tăng trưởng…

Tỷ phú Bernard Arnault

Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Căng thẳng thương mại và phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump đã châm ngòi cho làn sóng tẩy chay hàng Mỹ tại Canada, khiến nhiều doanh nghiệp và điểm du lịch chịu thiệt thòi lớn về mặt kinh tế khi người tiêu dùng quay lưng…

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…