Giá vé máy bay nội địa ở Indonesia tăng vọt

Giá vé máy bay nội địa tăng vọt trên thị trường hàng không nội địa lớn thứ 5 thế giới đã khiến chính phủ Indonesia phải yêu cầu hai hãng hàng không lớn nhất Indonesia, Garuda Indonesia và Lion Air giả
Giá vé máy bay nội địa ở Indonesia tăng vọt

Khi Resti Novita Sari đặt chuyến bay từ Jakarta về quê hương Padang để thăm gia đình cho kì nghỉ Eid, giá vé máy bay tăng vọt 40% - 60% so với số tiền mà cô đã trả trong những năm trước đó. Cuối cùng cô đã phải trả mức giá 120 USD cho một chuyến bay ngắn sau khi đắn đo suy nghĩ nhiều lần. 

Trước sự thay đổi khó kiểm soát này, chính phủ Indonesia đã phải yêu cầu hai hãng hàng không Garuda Indonesia và Lion Air giảm trực tiếp giá vé máy bay. Tuy nhiên, nỗ lực này vẫn không ngăn được sự tăng vọt của giá vé trung bình.

Theo dữ liệu từ công ty tình báo du lịch hàng không OAG, các hãng hàng không đã giảm 15% sức chứa cho máy bay nội địa từ tháng 3 đến tháng 10 – dẫn tới sự duy giảm lưu lượng hành khách – và đầy giá vé tăng. Tại sân bay lớn nhất của Indonesia – Jakarta Soekarno-Hatta International, giao thông nội địa đã giảm 22%  trong bốn tháng đầu năm xuống mức thấp nhât kể từ 2011, theo thống kê của chính phủ. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp khách sạn trong nước cũng phải chịu nhiều ảnh hưởng. Theo Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng và khách sạn Indonesia, tỷ lệ lấp đầy giảm từ 10 - 30% - tuỳ theo khu vực – trong sáu tháng đầu năm 2019. “Việc đó là do giá vé trong nước quá đắt đỏ. Tôi hiểu là các cơ quan quản lý và chính phủ đang cố gắng điều chỉnh giá. Nhưng vẫn chưa mang tới kết quả bởi hai hãng hàng không lớn Garuda và Lion thống trị thị trường Indonesia.”

Khi Garuda nắm được quyền kiểm soạt hoạt động của hãng Sriwijaya Air vào tháng 9 năm 2018, thị phần của Garuda tại thị trường Indonesia tăng lên 48% so với mức 47% của Lion, theo dữ liệu của OAG.

Hiện tại, cơ quan chống độc quyền của Indonesia, KPPU, đang điều tra xem xét liệu Garuda và Lion có liên quan tới một thoả thuận cacten (thoả thuận kiểm soát giá giữa một vài DN) cũng như các hoạt động kiểm soát của Garuda đối với Sriwijaya Air, uỷ viên Guntur Saragih cho biết.

“Chúng tôi tin là đã có các hoạt động thiếp lập giá diễn ra ”, ông Gantur cũng nói thêm rằng cơ quan hiện có kế hoạch sẽ thông báo vào tuần tới cho việc họ có đưa các hãng hàng không này ra toà hay không. Mức phạt tối đa cho hoạt động thiết lập giá là 25 tỷ rupiah đối với mỗi bên trong mỗi vụ phạt.

Garuda và Lion đã không trả lời các yêu cầu bình luận đối với cáo buộc này.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm