Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung sẽ gặp mặt trực tiếp vào tuần tới

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần tới, cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của họ kể từ khi ông Biden nhậm chức.
lãnh đạo Mỹ - Trung
TT Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp trực tiếp vào 14/11 tới.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung sẽ tham gia vào các cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào tuần tới. Trong một tuyên bố chính thức về tin tức này, Thư ký truyền thông Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: “Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những nỗ lực để duy trì và làm sâu sắc hơn các đường dây liên lạc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm và cùng nhau hợp tác khi lợi ích đôi bên phù hợp, đặc biệt là về những thách thức xuyên quốc gia ảnh hưởng đến cộng đồng quốc tế. 

Các quan chức Hoa Kỳ không có nghĩ rằng cuộc gặp sẽ mang đến những tiến triển lớn hay xoa dịu căng thẳng nhưng hy vọng TT Joe Biden có thể "xây dựng nền tảng" cho một mối quan hệ chức năng không dẫn đến xung đột và thậm chí cho phép hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực như khí hậu và Triều Tiên. Một quan chức cấp cao của chính quyền TT Biden nhận xét: “Một trong những mục tiêu chính là để họ hiểu sâu hơn các ưu tiên và ý định của nhau, nếu có thể, với mục tiêu giảm thiểu hiểu lầm và nhận thức sai về nhau”. 

Nội dung thảo luận sẽ là sự chia sẻ quan điểm tương ứng của từng nhà lãnh đạo về mối quan hệ Mỹ-Trung, vốn đã xấu đi trong những tháng gần đây sau khi Bắc Kinh phản ứng giận dữ về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Trung Quốc đã cắt hầu hết các kênh liên lạc chính thức với Hoa Kỳ sau đó, chỉ duy trì ở mức độ vừa đủ để sắp xếp cuộc thảo luận giữa các quan chức đôi bên. 

Cả TT Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều bước vào cuộc họp tới sau các sự kiện chính trị quan trọng. TT Biden đã đạt thành tích tốt hơn mong đợi trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ và ông Tập Cận Bình được Đảng Cộng sản Trung Quốc bầu lên nhiệm kỳ thứ ba.

Các quan chức Hoa Kỳ từ chối suy đoán về tình hình chính trị hiện nay có thể ảnh hưởng đến động lực của cuộc gặp như thế nào. Thay vào đó, họ đưa ra các chủ đề được mong đợi sẽ xuất hiện trên bàn cuộc họp, bao gồm cả vấn đề Đài Loan, Triều Tiên, cuộc chiến Nga - Ukraine, thương mại song phương…

Có thể bạn quan tâm