TT Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp "thượng đỉnh trực tuyến" vào cuối năm

Một quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ tiết lộ, hai bên "đã đạt được sự đồng thuận để tổ chức cuộc gặp song phương trực tuyến giữa tổng thống Hoa Kỳ và chủ tịch Trung Quốc".
TT Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp "thượng đỉnh trực tuyến" vào cuối năm

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tổ chức một cuộc gặp mặt trực tuyến vào khoảng cuối năm nay, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết. 

Tin tức được đưa ra chỉ một ngày sau khi TT Biden cho biết ông đã nói chuyện với chủ tịch Tập Cận Bình về Đài Loan, nơi các nhà chức trách Mỹ đã nêu quan ngại về các cuộc điều động quân sự gần đây của Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo tự trị. "Tôi đã nói chuyện với ông Tập về Đài Loan", TT Biden nói tại Nhà Trắng. "Chúng tôi đã cùng đồng ý tuân thủ thỏa thuận Đài Loan.”

Đài Loan là một trong những điểm thảo luận trong cuộc họp hôm 6/10 giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và Yang Jiechi, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, tại Thụy Sĩ, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố. "Ông Sullivan cũng nêu ra các lĩnh vực mà Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ có được lợi ích khi hợp tác cùng nhau để giải quyết các thách thức xuyên quốc gia và cách quản lý rủi ro trong mối quan hệ song phương”. 

Vào 4/10, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết bà sẽ sớm có cuộc nói chuyện với người đồng cấp Trung Quốc, khi các tranh chấp thương mại giữa hai bên vẫn chưa có hồi kết. 

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng chia sẻ với báo giới trong cuộc họp 6/10 rằng "một thỏa thuận đối thoại ở cấp rất cao" đã đạt được. “Tổng thống Biden nhấn mạnh mối quan tâm lâu dài của Hoa Kỳ đối với hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới. Cả hai nhà lãnh đạo đều thảo luận về trách nhiệm của đôi bên để đảm bảo cạnh tranh không trở thành xung đột”.

Có thể bạn quan tâm