Hải quân Mỹ thử nghiệm UAV tiếp dầu trên không cho F / A-18 Super Hornet

Hải quân Mỹ công bố một video, ghi lại cuộc thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) lần đầu tiên được sử dụng trong việc tiếp nhiên liệu trên không.

Ngày 4/6, UAV MQ-25 ™ T1 thuộc sở hữu của hãng Boeing đã thành công thả ống mềm tiếp dầu từ kho công cụ tiếp nhiên liệu trên không (ARS) do Hải quân Mỹ cung cấp và chuyển nhiên liệu phản lực an toàn cho một chiếc F / A-18 Super Hornet, chứng minh khả năng MQ- 25 Stingray thực hiện được nhiệm vụ tiếp nhiên liệu cho các máy bay chiến đấu trên không. 

Theo PRNews, UAV MQ-25 Stingray được thiết kế để tiếp nhiên liệu trên không cho tiêm kích-ném bom F / A-18 Super Hornet trên tàu sân bay và máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler do Boeing sản xuất, tiêm kích đa nhiệm thế hệ 5 F-35 của công ty Lockheed Martin.

Leanne Caret, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Boeing Defense, Space & Security cho biết: “Thử nghiệm thành công của Hải quân Mỹ và Boeing là động lực thúc đẩy sự tích hợp an toàn và độ tin cậy cao của những hệ thống không người lái trong tương lai vào các hoạt động quốc phòng.

MQ-25 T1 sẽ tiếp tục bay thử nghiệm trước khi được đưa đến  Norfolk, Virginia , để thử nghiệm hoạt động trên boong trên tàu sân bay Hải quân Mỹ vào cuối năm nay.

Boeing thông báo đã thực hiện 25 chuyến bay T-1 thử nghiệm cả khí động học của máy bay và  tình trạng ổn định hệ thống (ARS) trên toàn bộ đường bay, thử nghiệm mô phỏng tiếp nhiên liệu trên không bằng các mô hình kỹ thuật số.

Công ty hiện đang chế tạo 7 chiếc MQ-25A (EMD) trên cơ sở nguyên mẫu MQ-25 T-1 và hai khung máy bay nữa để thử nghiệm trên mặt đất.

Hải quân dự kiến ​​chiếc MQ-25A đầu tiên sẽ được chuyển giao vào mùa thu hoặc mùa đông năm 2022. UAV sẽ bắt đầu hoạt động với các bài bay thử nghiệm trên sân bay, sau đó là thử nghiệm trên tàu sân bay. 

Ngày 1/10/2020, đơn vị trắc thủ vận hành các UAV tiếp nhiên liệu trên không MQ-25 Stingray trong tương lai của Boeing đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ trên tàu sân bay được thành lập. Lực lượng này thường trú tại Căn cứ Hải quân Ventura Country ở California, trong Trạm Không quân Hải quân Point Mugu. Các quân nhân thuộc đơn vị sẽ thục luyện vận hành các MQ-25 Stingray cho đến khi tiếp nhận các UAV tiếp dầu thực tế trên các tàu sân bay Mỹ.

Hải quân Mỹ tuyên bố, hai tàu sân bay đầu tiên sẽ nhận UAV MQ-25 Stingray là tàu sân bay lớp Nimitz - USS Dwight D. Eisenhower và USS George HW Bush. Hải quân dự kiến mua 72 chiếc Stingrays với tổng chi phí khoảng 13 tỷ USD và hy vọng, những UAV này sẽ đạt được khả năng hoạt động ban đầu vào năm 2024.

Có thể bạn quan tâm