Hoa Kỳ bổ sung Tencent và Alibaba vào danh sách 'các nền tảng khét tiếng'

Danh sách này xác định 42 nền tảng trực tuyến và 35 nền tảng thực được báo cáo là tham gia hoặc tạo điều kiện cho việc làm giả nhãn hiệu hoặc vi phạm bản quyền.
Hoa Kỳ bổ sung Tencent và Alibaba vào danh sách 'các nền tảng khét tiếng'

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết hôm 17/2, các trang thương mại điện tử do Tập đoàn Tencent và Alibaba của Trung Quốc điều hành đã được đưa vào danh sách “các nền tảng khét tiếng” mới nhất của chính phủ Hoa Kỳ.

Danh sách xác định 42 nền tảng trực tuyến và 35 nền tảng thực được báo cáo là tham gia hoặc tạo điều kiện cho việc làm giả nhãn hiệu hoặc vi phạm bản quyền đáng kể.

“Điều này bao gồm việc xác định, lần đầu tiên, nền tảng AliExpress và hệ sinh thái thương mại điện tử WeChat, hai thị trường trực tuyến lớn có trụ sở tại Trung Quốc được cho là tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm giả nhãn hiệu, sản phẩm quốc tế,” văn phòng USTR cho biết trong một tuyên bố.

Các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến khác có trụ sở tại Trung Quốc như Baidu Wangpan, DHGate, Pinduoduo và Taobao cũng tiếp tục nằm trong danh sách này, cùng với 9 nền tảng thực tế nằm ở Trung Quốc “được biết đến với việc sản xuất, phân phối và bán hàng giả”, USTR nhấn mạnh. 

Alibaba cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chính phủ để giải quyết những lo ngại trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên các nền tảng của mình.

Các cơ quan trong ngành như Hiệp hội Giày dép và Quần áo Hoa Kỳ (AAFA) và Hiệp hội Điện ảnh đã hoan nghênh việc USTR phát hành báo cáo.

Văn phòng USTR cho biết trong một báo cáo riêng biệt được công bố một ngày trước đó rằng Hoa Kỳ cần theo đuổi các chiến lược mới và cập nhật các công cụ thương mại nội địa của mình để đối phó với “các chính sách và thông lệ phi thị trường mà chính phủ Trung Quốc cho phép.”

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục leo thăng trong những năm vừa qua, đặc biệt xung quanh căng thẳng thương mại về các vấn đề như thuế quan, công nghệ và sở hữu trí tuệ, …

Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc đã không thực hiện tốt một số cam kết trong hiệp định thương mại “Giai đoạn 1” do chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã ký kết. 

Có thể bạn quan tâm