Hoa Kỳ "chốt đơn" bán tên lửa Hellfire trị giá 108 triệu USD cho Úc

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã dự kiến phê duyệt việc bán 800 tên lửa Hellfire cho Úc với giá trị ước tính khoảng 108 triệu USD.
Hoa Kỳ "chốt đơn" bán tên lửa Hellfire trị giá 108 triệu USD cho Úc

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng tiết lộ rằng việc bán hệ thống tên lửa AGM-114R2 tiềm năng bao gồm hỗ trợ kỹ thuật, thiết bị liên quan và phụ tùng thay thế, đồng thời cho biết thêm rằng thỏa thuận này sẽ hỗ trợ chính sách đối ngoại của Washington và các mục tiêu an ninh quốc gia bằng cách đảm bảo hòa bình và ổn định kinh tế trong khu vực.

Quyết định này được đưa ra vài tháng sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua việc bán 29 máy bay trực thăng Apache trị giá 3,5 tỷ USD cho Australia vào tháng 6, một nền tảng khả thi cho tên lửa chống tăng.

Tên lửa của Lockheed Martin ban đầu được phát triển cho máy bay trực thăng tấn công Boeing vào những năm 70 như một vũ khí chống tăng. Tuy nhiên, nhiều nền tảng khác, chẳng hạn như máy bay cánh cố định, máy bay không người lái, tàu mặt đất và tàu biển, và các địa điểm trên đất liền, hiện đang sử dụng nó.

Được sản xuất vào năm 2012, 114R sử dụng một đầu đạn để hoạt động xung quanh giáp phản ứng nổ của xe tăng, có thể phát nổ ngay tại điểm tiếp xúc, phân tán đầu đạn và giảm thiệt hại đáng kể. Tên lửa sử dụng một đầu đạn hai điện tích ban đầu bắn ra giáp phòng thủ của xe tăng, sau đó xuyên qua xe.

Tên lửa bay với tốc độ Mach 1,3 với tầm bắn tối đa 8 km (5 dặm). Nó dài 5 feet 11 inch (1,8 mét) và nặng 49 kg (108 lbs).

Theo cơ quan này, mục đích của việc mua bán là nhằm nâng cao khả năng trinh sát vũ trang và nhiệm vụ tác chiến chống tăng của Quân đội Australia. Hải quân Hoàng gia Australia đã sử dụng tên lửa này trên trực thăng MH-60R Seahawk của họ.

Có thể bạn quan tâm