Hoa Kỳ, Trung Quốc khởi động lại đàm phán thương mại tại Thượng Hải

Các nhà đàm phán thương mại của Hoa Kỳ và Trung Quốc đã quyết định chuyển các cuộc họp mặt trực tiếp giữa hai bên tới Thượng Hải vào tuần này.
Hoa Kỳ, Trung Quốc khởi động lại đàm phán thương mại tại Thượng Hải

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ được khởi động lại trong tuần này tại thành phố Thượng Hải – cũng là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa quan chức hai bên sau thoả thuận “ngừng bắn” được TT Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố vào tháng trước tại Hội nghị G-20. Tuy nhiên, kỳ vọng về sự cải thiện tình hình trong cuộc họp 2 ngày tới là rất thấp, do vậy các quan chức và doanh nghiệp đang hy vọng rằng ít nhất Washington và Bắc Kinh có thể thảo luận thêm chi tiết về các cam kết như một “cử chỉ thiện chí” và “dọn đường” cho các cuộc đàm phán trong tương lai.

Hai vấn đề hiện đang được quan tâm nhất – mở ra một dấu hiệu tích cực cho cuộc chiến kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc – chính là các hợp đồng ­mua bán hàng hoá nông sản và Hoa Kỳ cho phép các công ty tiếp tục giao dịch thương mại với Huawei Technologies.

Ngày 26/7, TT Hoa Kỳ Donald Trump đã có những lời chia sẻ thẳng thắn với các phóng viên tại Nhà Trắng. Ông nghĩ rằng Trung Quốc hiện có thể “Không muốn kí một thoả thuận thương mại nào hết cho đến sau khi cuộc bầu cử 2020 kết thúc, với hy vọng họ có thể đàm phán các điều khoản có lợi hơn với một tổng thống Mỹ khác chẳng hạn”.

Trong hơn một năm nay, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giáng hàng tỷ USD thuế nhập khẩu đối với hàng hoá, gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và rối loạn thị trường tài chính toàn cầu.Tại Hội nghị G-20 tháng trước, TT Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đồng ý bắt đầu lại các cuộc đàm phán bị đình trệ sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh từ bỏ phần lớn các thoả thuận dự thảo ban đầu.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm