Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán vào tuần tới

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang sắp xếp để tiếp tục đàm phán vào tuần tới với mục tiêu cố gắng giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm, theo thông tin từ các quan chức chính quyền Donald Trump
Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán vào tuần tới

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn: “Các cuộc nói chuyện sẽ được tiếp tục một cách nghiêm túc vào tuần tới.”

Một quan chức của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cũng cho biết ngay sau đó hai bên hiện đang trong quá trình lên lịch cho một cuộc gọi cấp chính với các quan chức Trung Quốc vào tuần tới.

Các nhà đàm phán chính ở phía Hoa Kỳ sẽ là Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin; trong khi đó, phía đại diện đàm phán của Trung Quốc sẽ là Phó Thủ tướng Liu He.

Các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc đã liên lạc qua điện thoại từ cuối tuần trước, khi TT Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán bị đình trệ hồi tháng Năm.

Ông Larry Kudlow không nói rõ về thời gian chính xác cho cuộc nói chuyện trực tiếp - nhưng tiết lộ rằng mọi việc sẽ sớm bắt đầu và sẽ có một thông báo được đưa ra.

Các cuộc thảo luận giữa hai bên đã thất bại vào tháng Năm sau khi các quan chức Hoa Kỳ chỉ trích Trung Quốc rút lại các cam kết ban đầu trong văn bản mà các nhà đàm phán cho biết đã gần hoàn thiện.

Trước đó, Washington đã cáo buộc Bắc Kinh cho phép trộm cắp tài sản trí tuệ, buộc các công ty Hoa Kỳ phải chia sẻ công nghệ với đối tác Trung Quốc. Hoa Kỳ lên tiếng thúc giục Bắc Kinh thay đổi luật và quy định về những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, Trung Quốc phủ nhận các cáo buộc và cảm thấy miễn cưỡng đối với những yêu cầu thay đổi pháp lý sâu rộng.

Bên cạnh đó, hai cường quốc kinh tế của thế giới cũng áp dụng thuế quan “ăn miếng trả miếng” đối với hàng hoá nhập khẩu của hai bên; cao điểm nhất là mức thuế 25% Hoa Kỳ áp lên 250 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc, từ chất bán dẫn đến đồ chơi trẻ em.

Tuy nhiên, tại cuộc họp G-20 vừa qua, TT Donald Trump đã đưa ra hai nhượng bộ lớn để yêu cầu Trung Quốc trở lại bàn đàm phán: đồng ý không áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu bổ sung đồng thời nới lỏng các hạn chế đối với công ty công nghệ Huawei.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm