Hoa Kỳ vẫn duy trì thuế quan đối với hàng hoá Trung Quốc

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì thuế quan đối với hàng hoá Trung Quốc cho đến khi hoàn thành thoả thuận giai đoạn II.
Hoa Kỳ vẫn duy trì thuế quan đối với hàng hoá Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết vào hôm nay (theo giờ địa phương) - một ngày trước khi Hoa Kỳ và Trung Quốc ký kết thoả thuận thương mại sơ bộ giai đoạn I - rằng Hoa Kỳ vẫn sẽ duy trì thuế quan đối với hàng hoá Trung Quốc cho đến khi hai bên đạt được thoả thuận giai đoạn II.

Ông Mnuchin chia sẻ với các phóng viên về việc TT Donald Trump có thể xem xét nới lỏng thuế quan nếu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhanh chóng ký kết thoả thuận tiếp theo. 

“Nếu TT Donald Trump đạt được thoả thuận giai đoạn II một cách nhanh chóng, ông sẽ xem xét giải phóng thuế quan như một phần của Giai đoạn II,” ông Mnuchin phát biểu. 

TT Trump dự kiến sẽ ký thoả thuận thương mại giai đoạn I với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He tại Nhà Trắng vào thứ Tư lúc 11 giờ 30 sáng (giờ địa phương). Việc ký kết diễn ra vào thời điểm một tuần trước hạn phiên toà luận tội tổng thống của Thượng viện Hoa Kỳ. 

TT Trump trở thành TT Hoa Kỳ thứ ba bị luận tội khi Hạ viện vào tháng trước phê chuẩn cáo buộc về việc ông lạm dụng quyền lực của mình bằng cách gây áp lực với Ukraine để tuyên bố một cuộc điều tra về đối thủ tổng thống của Đảng Dân chủ - Joe Biden và cản trở Quốc hội. 

Những lo ngại về thoả thuận thương mại đang đè nặng lên chứng khoán Hoa Kỳ, khiến các cổ phiếu có dấu hiệu giảm sau khi một báo cáo của Bloomberg cho rằng thuế quan của Hoa Kỳ có thể được giữ nguyên cho đến sau cuộc bầu của vào tháng 11 năm nay. 

Bộ trưởng Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer trước đó đã cho biết không có thoả thuận nào với Trung Quốc về việc cắt giảm thuế quan hơn nữa. Trong một tuyên bố chung, họ cho biết các khía cạnh của thoả thuận giai đoạn I sẽ sớm được công bố chính thức, ngoại trừ một số phụ lục bảo mật sẽ chỉ nêu chi tiết các sản phẩm, dịch vụ của Hoa Kỳ sẽ được Trung Quốc mua. 

Sau khi thoả thuận giai đoạn I đạt được đồng thuận vào tháng trước, Washington đã đồng ý đình chỉ mức thuế quan dự kiến ngày 15/12 đối với 160 tỷ USD mặt hàng điện thoại di động, máy tính xách tay … đồng thời giảm một nửa thuế quan hiện có đối với một số mặt hàng trị giá 120 tỷ USD xuống 7,5%. Hoa Kỳ vẫn sẽ giữ mức thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng hoá khác của Trung Quốc. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm