IMF dự kiến ​​cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến ​​sẽ cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu để tính đến hậu quả kinh tế của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.
IMF dự kiến ​​cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva chia sẻ với CNBC rằng Quỹ Tiền tệ Quốc tế có thể sẽ cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu của mình để tính đến hậu quả kinh tế của tình hình chiến sự hiện nay giữa Nga và Ukraine. “Chúng tôi sẽ hạ dự báo tăng trưởng do cần phải đánh giá hậu quả của cuộc xung đột, nhưng chúng tôi vẫn kỳ vọng thế giới sẽ ở trong lãnh thổ tăng trưởng tích cực.”

Bình luận của bà Georgieva được đưa ra một ngày sau khi IMF thông qua khoản viện trợ khẩn cấp 1,4 tỷ USD cho Ukraine. Số tiền đó sẽ được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động chính của chính phủ Ukraine. 

Trong triển vọng tháng 1, IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu là 4,4% vào năm 2022, mức vừa phải so với mức 5,9% đã trải qua vào năm 2021. Hiện chưa rõ tổ chức sẽ cắt giảm triển vọng tăng trưởng của mình đến mức nào.

Bà Georgieva nhận xét: “Rõ ràng, yếu tố không chắc chắn chính mà chúng ta hiện phải đối mặt là việc không biết cuộc chiến này sẽ còn kéo dài bao lâu.”

Một số tác động lan tỏa từ cuộc chiến, bao gồm giá hàng hóa tăng, có thể gây ra các vấn đề cho nền kinh tế thế giới và kìm hãm tăng trưởng. 

Giá hàng hóa đã tăng vọt trong những tuần gần đây trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại xung đột sẽ thắt chặt nguồn cung toàn cầu.

Dầu thô Brent, tiêu chuẩn dầu quốc tế, đã tăng vọt kể từ 24/2, mặc dù giá dầu đã giảm trong những phiên gần đây. Các kim loại bao gồm palađi và niken cũng tăng giá mạnh. Ukraine và Nga cũng là hai trong số các nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới, làm dấy lên lo ngại về giá lương thực.

Lạm phát đã ở mức cao và bà Georgieva cho biết áp lực giá cả gia tăng có thể ảnh hưởng nặng hơn đến thu nhập thực tế và do đó, làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng. Niềm tin kinh doanh giảm sút cũng là một mối quan tâm.

Bà nói thêm rằng mặc dù Nga "chắc chắn" sẽ đi vào suy thoái, nhưng chưa chắc các nước láng giềng ở châu Âu và châu Á cũng sẽ gặp phải vấn đề tương tự. Lo ngại của IMF là việc thắt chặt các điều kiện kinh tế do hậu quả của các sự kiện trong hai tuần qua có thể cản trở các quốc gia vốn đang chậm hơn trong phục hồi sau đại dịch. 

Có thể bạn quan tâm