IMF kêu gọi Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục tăng lãi suất đến giữa năm 2024

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã kêu gọi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục tăng lãi suất cho đến giữa năm 2024 và các bộ trưởng tài chính EU thắt chặt chính sách tài khóa, trong hành động phối hợp để giảm lạm phát cao…

Để giảm lạm phát xuống mục tiêu 2% của ECB, ngân hàng trung ương đã tích cực tăng lãi suất, đưa lãi suất từ 0% vào giữa năm 2022 lên 3,5% vào tháng 3, nhưng rất ít thị trường kỳ vọng việc thắt chặt chính sách sẽ tiếp tục sau năm 2023.

Lạm phát toàn phần ở 20 quốc gia sử dụng đồng euro là 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 3, nhưng lạm phát cơ bản, loại trừ những biến động lớn về giá năng lượng và lương thực, thậm chí còn cao hơn ở mức 7,5%.

Người đứng đầu Vụ Châu Âu của IMF, ông Alfred Kammer đã nói trong một cuộc họp báo trước cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương EU rằng lạm phát là mối lo ngại lớn nhất.

Ông Alfred Kammer cho biết: "Khuyến nghị chính sách chính của chúng tôi là đánh bại lạm phát và điều đó có nghĩa là chúng ta cần sử dụng công cụ chính sách tiền tệ. Đối với ECB, điều đó có nghĩa là thắt chặt hơn nữa, thắt chặt lâu hơn, chúng tôi ước tính đến giữa năm 2024, để một lúc nào đó có thể đưa lạm phát xuống mục tiêu vào năm 2025".

IMF kêu gọi Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục tăng lãi suất đến giữa năm 2024

Ông Kammer nói thêm rằng các bộ trưởng tài chính EU cũng phải hỗ trợ ECB bằng cách giảm kích thích tài khóa đối với nền kinh tế. Đó là những chính sách mà EU đã triển khai trong đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine gây nên.

“Ngân hàng trung ương không thể chỉ xử lý lạm phát, chúng ta cần có chính sách tài khóa để hỗ trợ nó”.

Ông Kammer cho biết, đồng thời nói thêm rằng việc giảm đáng kể thâm hụt ngân sách dự kiến ở các nước EU đã không thành hiện thực do các gói hỗ trợ của chính phủ nhằm hỗ trợ người dân chống lại giá năng lượng cao đã được gia hạn.

"Vì vậy...chúng tôi đang khuyến nghị, với việc giá năng lượng đang giảm,...loại bỏ dần các gói hỗ trợ chi phí sinh hoạt. Và nếu chúng không bị loại bỏ, hãy làm cho chúng nhắm đúng mục tiêu hơn”.

Ông cho rằng: “Khi bạn có một khoản hỗ trợ từ ngân sách, điều đó có nghĩa là việc thắt chặt của ECB không cần phải quá cao, theo đó, lãi suất có thể ở mức thấp hơn, đồng nghĩa với ít căng thẳng tài chính hơn”.

Chủ đề cân bằng giữa chính sách tiền tệ, tài khóa và lạm phát cũng là một phần trong chương trình hội đàm giữa các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương EU tại Stockholm vào cuối tuần này.

Có thể bạn quan tâm