IMF: Rủi ro đối với sự ổn định tài chính đã tăng lên

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva cho biết rủi ro đối với sự ổn định tài chính đã tăng lên và kêu gọi thế giới tiếp tục cảnh giác…

Tại diễn đàn phát triển Trung Quốc, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, bà Kristalina Georgieva vào ngày 26/3 cho biết rủi ro đối với sự ổn định tài chính đã tăng lên và kêu gọi tiếp tục cảnh giác mặc dù hành động của các nền kinh tế tiên tiến đã làm dịu căng thẳng thị trường.

“Mức độ không chắc chắn đặc biệt cao, bao gồm cả những rủi ro về sự phân mảnh kinh tế địa lý, điều có thể đồng nghĩa với việc thế giới bị chia cắt thành các khối kinh tế cạnh tranh, tạo nên một 'sự chia rẽ nguy hiểm' khiến mọi người nghèo hơn và kém an toàn hơn", bà nói, đồng thời bổ sung thêm rằng triển vọng nền kinh tế toàn cầu trong trung hạn có khả năng vẫn còn yếu.

Bà Georgieva cũng cho biết rõ ràng rủi ro đối với sự ổn định tài chính đã tăng lên và cần phải cảnh giác hơn nữa.

“Vào thời điểm mức nợ cao hơn, quá trình chuyển đổi nhanh chóng từ thời kỳ lãi suất thấp kéo dài sang lãi suất cao hơn nhiều, điều cần thiết để chống lạm phát, chắc chắn tạo ra căng thẳng và khiến thị trường dễ bị tổn thương, bằng chứng là những tiến triển gần đây trong lĩnh vực ngân hàng ở một số nền kinh tế”, bà cho biết.

Khu vực tài chính toàn cầu đã bị rung chuyển bởi sự sụp đổ trong tháng này của một ngân hàng cho vay hạng trung của Mỹ, Ngân hàng Silicon Valley, dẫn đến sự sụp đổ của một tổ chức tài chính khu vực khác của Mỹ cũng như sự kiện UBS tiếp quản Credit Suisse ở Thụy Sĩ.

Cổ phiếu ngân hàng lại giảm vào 25/3, dẫn đầu là Deutsche Bank, khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng bất ổn tài chính đang lan sang châu Âu. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã buộc phải đứng ra khẳng định “không có lý do gì để lo ngại” về tổ chức này.

IMF cảnh báo về an toàn tài chính thế giới

Bà Georgieva cho biết các nhà hoạch định chính sách ở các nền kinh tế tiên tiến đã phản ứng dứt khoát với rủi ro ổn định tài chính sau sự sụp đổ của ngân hàng, nhưng ngay cả khi đó, chúng ta cũng cần phải cảnh giác.

Bà nói: “Vì vậy, chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến và đang đánh giá những tác động tiềm ẩn đối với triển vọng kinh tế toàn cầu và sự ổn định tài chính toàn cầu”.

Bà Georgieva nói thêm rằng IMF đang rất chú ý đến các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là các quốc gia có thu nhập thấp với mức nợ cao.

Giám đốc điều hành IMF nhắc lại quan điểm của bà rằng năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức khác, với tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại dưới 3% do hậu quả của đại dịch, căng thẳng ở Ukraine và các chính sách thắt chặt tiền tệ.

Bà cũng cho biết ngay cả khi có triển vọng tốt hơn cho năm 2024, tăng trưởng toàn cầu sẽ vẫn ở dưới mức trung bình lịch sử là 3,8% và triển vọng chung vẫn yếu.

IMF đã dự đoán mức tăng trưởng toàn cầu là 2,9% trong năm nay, dự kiến ​​sẽ đưa ra dự báo mới vào tháng tới.

Cùng với đó, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã đánh giá tích cực về triển vọng của Trung Quốc, mô tả nước này là một trong những “chồi xanh” trong nền kinh tế thế giới và kêu gọi các nhà chức trách tái cân bằng nền kinh tế theo hướng tiêu dùng.

Giám đốc điều hành IMF cho biết “sự phục hồi mạnh mẽ” của nền kinh tế Trung Quốc không chỉ quan trọng đối với nước này mà còn đối với thế giới.

“Sự phục hồi mạnh mẽ có nghĩa là Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 1/3 tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023, mang đến một động lực đáng hoan nghênh cho nền kinh tế thế giới”, Georgieva cho biết trong bài phát biểu đã chuẩn bị trước Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh vào hôm nay.

Bà cho biết, dự báo tháng 1 của IMF dành cho Trung Quốc đặt mức tăng trưởng GDP ở mức 5,2% trong năm nay, tăng hơn 2 điểm phần trăm so với mức năm 2022 và được thúc đẩy bởi sự phục hồi dự đoán của tiêu dùng tư nhân khi nền kinh tế mở cửa trở lại và hoạt động bình thường hóa.

Bà Georgieva kêu gọi Trung Quốc thực hiện các biện pháp để nâng cao năng suất và tái cân bằng nền kinh tế khỏi đầu tư và hướng tới tăng trưởng dựa vào tiêu dùng nhiều hơn mà bà cho là bền vững hơn, ít phụ thuộc vào nợ hơn và sẽ giúp giải quyết các thách thức về khí hậu.

Để đạt được điều đó, hệ thống bảo trợ xã hội của Trung Quốc sẽ cần đóng vai trò trung tâm thông qua các khoản trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp và y tế cao hơn để hỗ trợ các hộ gia đình trước những cú sốc, bà nói.

Đồng thời, bà nói thêm rằng cải cách theo định hướng thị trường để tạo sân chơi bình đẳng giữa khu vực tư nhân và doanh nghiệp nhà nước, cùng với đầu tư vào giáo dục, sẽ nâng cao đáng kể năng lực sản xuất của nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm