Iran giới thiệu vũ khí mới, gửi thông điệp cho cả Israel và Palestine

Ngày 21/5, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) giới thiệu một máy bay không người lái (UAV) chiến đấu, hệ thống phòng không và radar mới, trùng với ngày thỏa thuận ngừng bắn giữa thánh chiến Palestine và Israel có hiệu lực.

Những loại vũ khí mới được giới thiệu trong một buổi lễ long trọng, có sự tham dự của tổng tư lệnh lực lượng IRGC, thiếu tướng Hossein Salami, và chỉ huy Lực lượng Không quân - Vũ trụ của IRGC, thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh.

Máy bay không người lái chiến đấu Gaza

UAV mới được đặt tên vinh danh vùng đất Palestine bị Israel bao vây, là một phương tiện bay chiến đấu và trinh sát kích thước lớn, thiết kế tương tự như Shahed-129.

UAV chiến đấu Gaza
UAV chiến đấu Gaza

Gaza có thể mang theo 13 bom, tên lửa các loại, tầm bay hơn 2.000 km trong các nhiệm vụ chiến đấu, tải trọng hữu dụng đến 500 kg thiết bị trinh sát và tình báo quang ảnh, tín hiệu khác nhau. UAV có thể bay trên không trong đến 35 giờ.

Hệ thống Tên lửa Phòng không “9-Day”

Hệ thống tên lửa phòng không 9-Day được thiết kể để tiêu diệt tên lửa hành trình, UAV, máy bay trực thăng và máy bay có người lái tốc độ cao và bay ở độ cao thấp. Hệ thống 9-Day phát triển trên hệ thống phòng không tầm trung Sevom Khordad.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp, tầm trung 9-Day.
Hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp, tầm trung 9-Day.

Theo tướng Salami, tổ hợp tên lửa phòng không này có thể tiêu diệt tất cả các mục tiêu trên không trong phạm vi 20 km và độ cao 10 km ở bất kỳ tốc độ nào.

Hệ thống radar Quds

Theo tướng Salami, tổ hợp radar VHF có khả năng cơ động cao, triển khai nhanh chóng và có những tính năng kỹ chiến thuật vượt trội, có thể hoạt động độc lập không cần có các phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ đi cùng.

Hệ thống radar Quds của Iran
Hệ thống radar Quds của Iran

Các chuyên gia quân sự thế giới cho rằng, radar Quds có thể là bản sao của radar Vostok-3D sử dụng băng tần VHFvà S của Belarus, có phạm vi hoạt động tới 360 km.

Cuối buổi lễ giới thiệu các sản phẩm quốc phòng mới, Tướng Salami nhấn mạnh, Iran đang nỗ lực phát triển các hệ thống vũ khí, trang thiết bị phòng thủ nội địa mà không cần sự hỗ trợ về trang thiết bị và công nghệ nước ngoài. Ông cũng lưu ý rằng Tehran đã có được khả năng tác chiến đường dài.

Trang Mehr News dẫn tuyên bố của Tổng tư lệnh IRGC “Chiến lược và chính sách phòng thủ của chúng ta là phát triển vùng quốc phòng trên tầm xa, rộng và độ cao lớn”.

Thông báo giới thiệu sản phẩm của IRGC diễn ra trùng với thời điểm kết thúc chiến dịch quân sự quy mô lớn của Israel chống lại các nhóm Hồi giáo thánh chiến Palestine ở Dải Gaza. Tehran dường như đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Tel Aviv cũng như các nhóm thánh chiến Palestine.

Có thể bạn quan tâm