Iran: IRIADF giới thiệu radar mảng pha 3D mới, có khả năng phát hiện máy bay tàng hình

Ngày 1/9, kỷ niệm ngày thành lập, Lực lượng Phòng không Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRIADF) công bố hệ thống radar 3D mảng pha quét điện tử tối tân, và hệ thống chỉ huy, điều khiển giám sát quản lý không phận.

Hai hệ thống mới được giới thiệu trong buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập IRIADF. Buổi lễ có sự tham dự của tư lệnh trưởng lực lượng, thiếu tướng Alireza Sabahi-Fard.

Radar mảng pha quét điện tử 3D, được đặt tên là “Alborz” theo tên dãy núi phía bắc Iran, có phạm vi phát hiện mục tiêu tối đa lên đến 450 km. Theo thông tin giới thiệu, radar mảng pha được thiết kế để phát hiện và theo dõi các mục tiêu tàng hình trên không và các mục tiêu nhỏ bay ở độ cao thấp. Radar mới có thể theo dõi 300 mục tiêu cùng lúc.

IRIADF cũng giới thiệu hệ thống chỉ huy và điều khiển kiểm soát phòng không “Borhan”, đượcthiết kế theo dạng mạng chiến thuật, có thể chia sẻ thông tin kiểm soát đường không từ nhiều nguồn thu khác nhau trên không, trên bộ và đồng bộ hóa thông tin.

Hệ thống sẽ phân tích cơ sở dữ liệu đường không, đưa ra hình ảnh toàn cảnh không gian chiến trường trên không và chuyển tiếp đến trung tâm chỉ huy, điều hành tác chiến phòng không, không quân quốc gia cũng như các đơn vị phòng không các quân binh chủng. Từ đây cho phép Bộ tư lệnh phòng không – không quân quốc gia có thể ra quyết định chính xác và giao nhiệm vụ phù hợp cho các lực lượng phòng không – không quân.

Radar mảng pha quét điện tử 3D “Alborz” Iran.

Hệ thống có thể thu thập thông tin từ các loại radar chủ động và thụ động, các trang thiết bị cảm biến quang – điện thử. Đồng thời hỗ trợ chia sẻ thông tin cho các phương tiện phòng không khác nhau đánh chặn các mục tiêu trên không cự ly gần và trần bay thấp.

Với sự hỗ trợ của “Borhan”, các đơn vị pháo binh, tên lửa phòng không có thể tiêu diệt được các mục tiêu mà các cảm biến của đơn vị không phát hiện được (ngoài tầm quan sát), nhưng lại nằm trong tầm quan sát của các đơn vị khác.

Sau khi thỏa thuận hạt nhân sụp đổ vào năm 2018, Iran nỗ lực tăng cường khả năng quốc phòng trong nước, sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa từ Mỹ và Israel.

Trong vài năm gần đây, Tehran đạt được những bước đột phá quan trọng trong nhiều lĩnh vực vũ khí như phòng không, tên lửa các loại và máy bay không người lái quân sự.

Có thể bạn quan tâm