Iran: Lại cháy nổ tại nhà máy sản xuất thép

gày 6/6, vụ hỏa hoạn lớn lại bùng phát tại một nhà máy thép ở thành phố Zarand thuộc tỉnh miền trung Kerman. Hãng tin Fars dẫn lời Ali Sadeghzadeh, thống đốc Zarand cho biết: vụ tai nạn xảy ra do vật liệu nóng chảy tràn ra ngoài lò cao.

Trả lời phỏng vấn báo giới, ôngSadeqzadeh nói: “Một sự cố tràn vật liệu nóng chảy đột ngột trong lò cao đã gây ra hỏa hoạn, không có vụ nổ nào trong khu vực lò luyện thép hoặc các bộ phận khác của nhà máy”. Thống đốc Sadeqzadeh bác bỏ các thông tin cho rằng, một vụ nổ trong nhà máy đã gây ra hỏa hoạn.

Ông Sadeqzadeh nhấn mạnh, lực lượng cứu hỏa và cứu hộ khẩn cấp đang thực hiện nhiệm vụ trong công ty Zarand Iran Steel Co sau khi đã kiểm soát được đám cháy, không có thương vong nhân sự.

Một phương tiện truyền thông địa phương cho biết, công nhân viên ở nhà máy Zarand đã được sơ tán vì có nguy cơ xảy ra vụ nổ "đã được dự đoán trước đó vài giờ", không có ai có mặt tại nơi đám cháy bùng phát. Không thể xác minh được thông tin này, một quan chức của nhà máy thép cho biết nguyên nhân sự cố sẽ được điều tra khi hỏa hoạn dập tắt hoàn toàn.

Theo các nguồn tin địa phương, đã xảy ra một vụ nổ mạnh đến mức khiến người dân trong các ngôi làng và các khu vực xung quanh thành phố Zarand hoảng hốt. Mạng xã hội công bố video, ghi lại vụ nổ và hỏa hoạn, nhưng thống đốc Zarand, ông Ali Sadeghzadeh, vẫn phủ nhận tình huống vụ nổ đã xảy ra.

Dường như vụ nổ và hỏa hoạn có thể đã được một kẻ dấu tên nào đó cảnh báo trước, một động thái thường thấy của tình báo Israel khi tấn công các mục tiêu trên Dải Gaza của Palestine

Ngày 2/5, theo các phương tiện truyền thông nhà nước Iran, một đám cháy lớn bùng phát tại nhà máy lọc dầu Shahid Tondgooyan trong Shahr-e-Rey, phía nam thủ đô Tehran.

Vài giờ trước khi xảy ra vụ cháy ở Shahr-e-Rey, tàu hậu cần kỹ thuật lớn nhất của hải quân Iran bốc cháy và chìm ở Vịnh Oman trong một tình huống không rõ ràng về nguyên nhân.

Năm 2020, tại Iran cũng diễn ra loạt vụ cháy nổ bí ẩn trên khắp đất nước, một số vụ diễn ra tại các địa điểm quân sự và hạt nhân nhạy cảm.

Những vụ tai nạn liên tiếp, có hệ thống cũng với vụ am sát nhà khoa học hạt nhân nguyên tử hàng đầu Iran cho thấy, đây hoàn toàn không phải là sự cố ngẫu nhiên. Nhưng dường như chính quyền Tehran bất lực trong việc ngăn chặn những thảm họa này.

Có thể bạn quan tâm