Israel phá hủy một trạm quan sát của quân đội Syria trên cao nguyên Golan

Ngày 1/6, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố phá hủy một công trình quân sự, đài quan sát của Syria, được xây dựng trong vùng đệm an ninh phía Israel trên Cao nguyên Golan.

Phát ngôn viên IDF, Avichay Adraee viết trên Twitter: Quân đội Israel “đã phá hủy một trạm quan sát tiền phương của quân đội Syria, thiết lập trong khu vực đệm an ninh của Israel, phía tây phòng tuyến Alfa trên Cao nguyên Golan”.

Ông cho biết: một đơn vị quân đội đã đột kích và làm nổ tung đồn quan sát, tuyên bố Israel sẽ không "dung thứ cho bất kỳ nỗ lực nào vi phạm chủ quyền" của quốc gia này.

Kênh truyền hình 13 Israel công bố video, ghi lại cảnh các binh sĩ Israel tiến vào chiếm lĩnh công trình quân sự và gài đặt chất nổ. Sĩ quan trong cuộc nói chuyện với kênh truyền hình cho biết, các chiến binh Hezbollah và dân quân người Shiite được Iran hậu thuẫn thường xuyên sử dụng đài quan sát này để theo dõi tình hình trên Cao nguyên Golan. “Chúng tôi đã làm bốc hơi mục tiêu” - sĩ quan nói với TV.

IDF đã sử dụng lực lượng bộ binh chứ không phá hủy mục tiêu từ trên không nhằm gửi thông điệp tới quân đội Syria và Hezbollah, Israel sẵn sàng sử dụng lực lượng bộ binh đối với những tình huống tương tự chứ không chỉ không kích từ trên không.

Năm 1967, Israel chiếm được những vùng đất rộng lớn trên Cao nguyên Golan của Syria trong Chiến tranh 6 ngày. Từ đó, quân đội Israel kiểm soát hoàn toàn phần lớn Cao nguyên Golan.

Israel cũng thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào Syria kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột năm 2011, tấn công vào các căn cứ quân đội Syria, lực lượng Hezbollah nhưng không bao giờ thừa nhận đã tiến hành những cuộc không kích này. Trong một số trường hợp, Israel tuyên bố tấn công chống lại các cuộc tập kích bằng tên lửa của lực lượng dân quân người Shia và Hezbollah do Iran hậu thuẫn. Quân đội Israel cho biết đã không kích phá hủy khoảng 50 mục tiêu chỉ trong năm 2020.

Đầu tháng 5, truyền thông nhà nước Syria cho biết, quân đội Israel thực hiện các cuộc không kích vào các căn cứ quân sự ở tỉnh Quneitra, miền nam Syria, gần biên giới với Israel. Theo Hãng thông tấn nhà nước SANA Syria "Israel đã sử dụng các trực thăng chiến đấu tấn công một số khu vực thuộc tỉnh Quneitra" trên vùng biên giới.

Quân đội Israel đã công khai ủng hộ lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong cuộc chiến chống lại chính quyền ông Assad, cung cấp hậu cần, y tế cho lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và thậm chí còn cứu chữa những tay súng thánh chiến bị thương trên chiến trường trong cuộc chiến chống lại quân đội Syria.

Có thể bạn quan tâm