"Khát" tiền mặt, SoftBank bán hết cổ phần trong Uber

Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) cho biết đã bán số cổ phần còn lại của ứng dụng gọi xe Uber (Mỹ) khi tập đoàn này tìm cách huy động tiền mặt khi các mảng đầu tư ngày càng thua lỗ.

Động thái trên diễn ra sau khi Quỹ Tầm nhìn của SoftBank ghi nhận mức lỗ kỉ lục  2.930 tỷ yen (21,68 tỷ USD) trong quý II/2022.

SoftBank cho biết đã bán cổ phần của Uber từ tháng Tư đến tháng Bảy với giá trung bình là 41,47 USD/cổ phiếu, sau khi mua với giá 34,50/cổ phiếu.

SoftBank đã đầu tư vào Uber vào năm 2018 và một lần nữa vào năm 2019 để trở thành cổ đông lớn nhất. Năm ngoái, SoftBank đã bán khoảng 1/3 cổ phần tại Uber.

Quảng cáo

Trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Bảy, SoftBank đã thu về 5,6 tỷ USD từ việc bán cổ phần của một số doanh nghiệp như Uber, công ty bất động sản trực tuyến Opendoor, công ty chăm sóc sức khỏe Guardant và gã khổng lồ môi giới và bất động sản Trung Quốc Beike.

Hoạt động đầu tư của Quỹ Tầm nhìn đã thua lỗ trong nửa đầu năm nay khi nhóm cổ phiếu công nghệ giảm mạnh do đà tăng của lạm phát khiến các ngân hàng trung ương trên toàn cầu phải tăng lãi suất.

Đầu năm nay, Giám đốc điều hành của SoftBank, Masayoshi Son, đã cam kết rằng tập đoàn này sẽ chuyển sang chế độ “phòng thủ” sau khi Quỹ Tầm nhìn báo lỗ kỷ lục. Một phần của chiến lược này liên quan đến việc bán bớt một số cổ phần để củng cố dự trữ tiền mặt.

Trong quý II/2022, SoftBank bán cổ phiếu của Alibaba và thu về 10,49 tỷ USD. Giám đốc Son đã kiếm được một khoản lớn nhờ việc đầu tư sớm vào Alibaba hơn hai thập kỷ trước. "Gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc này đã vươn lên trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới trước khi Chính phủ Trung Quốc siết chặt các quy định khiến giá cổ phiếu "bốc hơi" hàng tỷ USD.

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát trong hai cuộc họp vào tháng 10 và tháng 12 tới.

Thứ năm, 29/09/2022
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia