"Khát" tiền mặt, SoftBank bán hết cổ phần trong Uber

Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) cho biết đã bán số cổ phần còn lại của ứng dụng gọi xe Uber (Mỹ) khi tập đoàn này tìm cách huy động tiền mặt khi các mảng đầu tư ngày càng thua lỗ.
"Khát" tiền mặt, SoftBank bán hết cổ phần trong Uber

Động thái trên diễn ra sau khi Quỹ Tầm nhìn của SoftBank ghi nhận mức lỗ kỉ lục  2.930 tỷ yen (21,68 tỷ USD) trong quý II/2022.

SoftBank cho biết đã bán cổ phần của Uber từ tháng Tư đến tháng Bảy với giá trung bình là 41,47 USD/cổ phiếu, sau khi mua với giá 34,50/cổ phiếu.

SoftBank đã đầu tư vào Uber vào năm 2018 và một lần nữa vào năm 2019 để trở thành cổ đông lớn nhất. Năm ngoái, SoftBank đã bán khoảng 1/3 cổ phần tại Uber.

Trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Bảy, SoftBank đã thu về 5,6 tỷ USD từ việc bán cổ phần của một số doanh nghiệp như Uber, công ty bất động sản trực tuyến Opendoor, công ty chăm sóc sức khỏe Guardant và gã khổng lồ môi giới và bất động sản Trung Quốc Beike.

Hoạt động đầu tư của Quỹ Tầm nhìn đã thua lỗ trong nửa đầu năm nay khi nhóm cổ phiếu công nghệ giảm mạnh do đà tăng của lạm phát khiến các ngân hàng trung ương trên toàn cầu phải tăng lãi suất.

Đầu năm nay, Giám đốc điều hành của SoftBank, Masayoshi Son, đã cam kết rằng tập đoàn này sẽ chuyển sang chế độ “phòng thủ” sau khi Quỹ Tầm nhìn báo lỗ kỷ lục. Một phần của chiến lược này liên quan đến việc bán bớt một số cổ phần để củng cố dự trữ tiền mặt.

Trong quý II/2022, SoftBank bán cổ phiếu của Alibaba và thu về 10,49 tỷ USD. Giám đốc Son đã kiếm được một khoản lớn nhờ việc đầu tư sớm vào Alibaba hơn hai thập kỷ trước. "Gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc này đã vươn lên trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới trước khi Chính phủ Trung Quốc siết chặt các quy định khiến giá cổ phiếu "bốc hơi" hàng tỷ USD.

Xem thêm

Cần thận trọng khi định danh Grab, Uber là taxi

Cần thận trọng khi định danh Grab, Uber là taxi

Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc đưa Uber - Grab vào quản lý “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam” cần xem xét đa chiều, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ l

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...