"Khát" tiền mặt, SoftBank bán hết cổ phần trong Uber

Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) cho biết đã bán số cổ phần còn lại của ứng dụng gọi xe Uber (Mỹ) khi tập đoàn này tìm cách huy động tiền mặt khi các mảng đầu tư ngày càng thua lỗ.
"Khát" tiền mặt, SoftBank bán hết cổ phần trong Uber

Động thái trên diễn ra sau khi Quỹ Tầm nhìn của SoftBank ghi nhận mức lỗ kỉ lục  2.930 tỷ yen (21,68 tỷ USD) trong quý II/2022.

SoftBank cho biết đã bán cổ phần của Uber từ tháng Tư đến tháng Bảy với giá trung bình là 41,47 USD/cổ phiếu, sau khi mua với giá 34,50/cổ phiếu.

SoftBank đã đầu tư vào Uber vào năm 2018 và một lần nữa vào năm 2019 để trở thành cổ đông lớn nhất. Năm ngoái, SoftBank đã bán khoảng 1/3 cổ phần tại Uber.

Trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Bảy, SoftBank đã thu về 5,6 tỷ USD từ việc bán cổ phần của một số doanh nghiệp như Uber, công ty bất động sản trực tuyến Opendoor, công ty chăm sóc sức khỏe Guardant và gã khổng lồ môi giới và bất động sản Trung Quốc Beike.

Hoạt động đầu tư của Quỹ Tầm nhìn đã thua lỗ trong nửa đầu năm nay khi nhóm cổ phiếu công nghệ giảm mạnh do đà tăng của lạm phát khiến các ngân hàng trung ương trên toàn cầu phải tăng lãi suất.

Đầu năm nay, Giám đốc điều hành của SoftBank, Masayoshi Son, đã cam kết rằng tập đoàn này sẽ chuyển sang chế độ “phòng thủ” sau khi Quỹ Tầm nhìn báo lỗ kỷ lục. Một phần của chiến lược này liên quan đến việc bán bớt một số cổ phần để củng cố dự trữ tiền mặt.

Trong quý II/2022, SoftBank bán cổ phiếu của Alibaba và thu về 10,49 tỷ USD. Giám đốc Son đã kiếm được một khoản lớn nhờ việc đầu tư sớm vào Alibaba hơn hai thập kỷ trước. "Gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc này đã vươn lên trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới trước khi Chính phủ Trung Quốc siết chặt các quy định khiến giá cổ phiếu "bốc hơi" hàng tỷ USD.

Xem thêm

Cần thận trọng khi định danh Grab, Uber là taxi

Cần thận trọng khi định danh Grab, Uber là taxi

Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc đưa Uber - Grab vào quản lý “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam” cần xem xét đa chiều, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ l

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…