"Khát" tiền mặt, SoftBank bán hết cổ phần trong Uber

Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) cho biết đã bán số cổ phần còn lại của ứng dụng gọi xe Uber (Mỹ) khi tập đoàn này tìm cách huy động tiền mặt khi các mảng đầu tư ngày càng thua lỗ.
"Khát" tiền mặt, SoftBank bán hết cổ phần trong Uber

Động thái trên diễn ra sau khi Quỹ Tầm nhìn của SoftBank ghi nhận mức lỗ kỉ lục  2.930 tỷ yen (21,68 tỷ USD) trong quý II/2022.

SoftBank cho biết đã bán cổ phần của Uber từ tháng Tư đến tháng Bảy với giá trung bình là 41,47 USD/cổ phiếu, sau khi mua với giá 34,50/cổ phiếu.

SoftBank đã đầu tư vào Uber vào năm 2018 và một lần nữa vào năm 2019 để trở thành cổ đông lớn nhất. Năm ngoái, SoftBank đã bán khoảng 1/3 cổ phần tại Uber.

Trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Bảy, SoftBank đã thu về 5,6 tỷ USD từ việc bán cổ phần của một số doanh nghiệp như Uber, công ty bất động sản trực tuyến Opendoor, công ty chăm sóc sức khỏe Guardant và gã khổng lồ môi giới và bất động sản Trung Quốc Beike.

Hoạt động đầu tư của Quỹ Tầm nhìn đã thua lỗ trong nửa đầu năm nay khi nhóm cổ phiếu công nghệ giảm mạnh do đà tăng của lạm phát khiến các ngân hàng trung ương trên toàn cầu phải tăng lãi suất.

Đầu năm nay, Giám đốc điều hành của SoftBank, Masayoshi Son, đã cam kết rằng tập đoàn này sẽ chuyển sang chế độ “phòng thủ” sau khi Quỹ Tầm nhìn báo lỗ kỷ lục. Một phần của chiến lược này liên quan đến việc bán bớt một số cổ phần để củng cố dự trữ tiền mặt.

Trong quý II/2022, SoftBank bán cổ phiếu của Alibaba và thu về 10,49 tỷ USD. Giám đốc Son đã kiếm được một khoản lớn nhờ việc đầu tư sớm vào Alibaba hơn hai thập kỷ trước. "Gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc này đã vươn lên trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới trước khi Chính phủ Trung Quốc siết chặt các quy định khiến giá cổ phiếu "bốc hơi" hàng tỷ USD.

Xem thêm

Cần thận trọng khi định danh Grab, Uber là taxi

Cần thận trọng khi định danh Grab, Uber là taxi

Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc đưa Uber - Grab vào quản lý “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam” cần xem xét đa chiều, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ l

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…