Không quân Mỹ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong điều khiển UAV chiến đấu

Tháng 04/2021, Không quân Mỹ đã lần đầu tiên ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo AI điều khiển một máy bay không người lái (UAV) tự động, nhằm nâng cao khả năng hoạt động linh hoạt, liên kết phối hợp và tăng cường sự sống còn của drone.

Thành công của thử nghiệm được Bộ không quân Mỹ công bố ngày 5/5. Bản tin của Không quân Mỹ cho biết: Hệ thống lõi Tự hành Skyborg  “Skyborg autonomy core system” ACS được lắp đặt vào Bộ phận điều khiển bay của máy bay không người lái Kratos UTAP-22 “Mako” để tiến hành chuyến bay thử nghiệm 130 phút tại Căn cứ Không quân Tyndall, Florida  ngày 29/4.

Theo bản tin của Không quân Mỹ, Skyborg ACS đã thực hiện một chuyến bay cơ bản và "phản ứng với các lệnh điều hướng, phản ứng điều khiển với các chướng ngại địa lý, tuân thủ giới hạn khu vực bay, thể hiện khả năng điều hướng cơ động phối hợp với người điều khiển bay".

Thử nghiệm UAV Kratos UTAP-22 “Mako” với hai hệ thống điều khiển trên mặt đất và trên máy bay chiến đấu

Chuẩn tướng Dale White, giám sát chương trình Skyborg với tư cách là giám đốc điều hành chương trình máy bay chiến đấu và máy bay tiên tiến, cho biết “Chúng tôi rất vui mừng vì chuyến bay của phiên bản ban đầu 'bộ não' hệ thống Skyborg thành công.

 “Đây là bước đầu tiên trong cuộc đua marathon sự tăng trưởng của công nghệ Skyborg. Những chuyến bay đầu tiên này mở đầu cho chiến dịch thử nghiệm nhằm tiếp tục phát triển ACS và xây dựng niềm tin vào hệ thống AI”.

Skyborg là một trong ba sáng tạo thuộc Chương trình Vanguard của Không quân Mỹ, đặt mục tiêu nhanh chóng tạo nguyên mẫu và phát triển những công nghệ mới, được sử dụng cho nhiều mô hình sứ mệnh khác nhau.

Chương trình Vanguard là hoạt động liên kết phối hợp giữa Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Lực lượng Không quân và Trung tâm Quản lý Vòng đời Lực lượng Không quân nhằm “nhanh chóng phát hiện, xác định công nghệ tiên tiến và chuyển trực tiếp công nghệ đến lực lượng chiến đấu”.

Mục tiêu cuối cùng đặt ra là Không quân Mỹ có kế hoạch triển khai một dòng UAV Skyborg có khả năng hoạt động cùng với các máy bay chiến thuật F-35 và F-15EX, thực hiện các nhiệm vụ khó khăn, có thể gây nguy hiểm đối với phi công.

Steve Fendley, chủ tịch Cơ quan Hệ thống không người lái của Kratos nói, sự kiện này minh họa tiềm năng của những UAV chấp nhận được (attritable UAV) - thuật ngữ chỉ UAV có thể cho phép bị tiêu diệt trong chiến đấu vì giá rẻ.

UAV trang bị Hệ thống lõi Tự hành Skyborg (Trí tuệ nhân tạo AI)

Kratos là một trong ba nhà sản xuất máy bay được Không quân lựa chọn để phát triển và cung cấp những nguyên mẫu UAV Skyborg, cấu hình với ACS cho các cuộc thử nghiệm trong năm 2021.

Công ty đã nhận được hợp đồng trị giá 37,7 triệu USD tháng 12/2020 để phát triển nguyên mẫu Skyborg. Không quân cũng đã trao hợp đồng cho Boeing và General Atomics, có trị giá lần lượt là 25,7 triệu USD và 14,3 triệu USD.

Cuộc thử nghiệm tháng 4 là "lần đầu tiên trình diễn khả năng tự chủ chủ động trong phạm vi thử nghiệm của Lực lượng Không quân, bước đầu tiên để tích hợp những UAV này vào môi trường chiến đấu phức tạp".

Các thử nghiệm tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra trong vài tháng tới, mục tiêu cuối cùng là chứng minh khả năng hoạt động của nhiều UAV Skyborg kết hợp với máy bay chiến đấu có người lái.

Có thể bạn quan tâm