ADB: Lần đầu tiên sau 30 năm, các nền kinh tế đang phát triển của châu Á tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc

Ngân hàng Phát triển Châu Á hiện nhận thấy mức tăng trưởng của các nền kinh tế Châu Á mới nổi là 4,3% vào năm 2022 và 4,9% vào năm 2023.
ADB: Lần đầu tiên sau 30 năm, các nền kinh tế đang phát triển của châu Á tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc

Các nền kinh tế đang phát triển của châu Á có dấu hiệu phục hồi tốt, nhưng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lại cắt giảm dự báo tăng trưởng cho các nền kinh tế này - nguyên nhân là bởi các tác động từ chính sách zero-Covid kéo dài của Trung Quốc.

Nhưng đây sẽ là lần đầu tiên trong hơn ba thập kỷ, phần còn lại của châu Á đang phát triển nhanh hơn Trung Quốc, ADB cho biết trong báo cáo triển vọng mới nhất được công bố ngày 21/9. 

"Lần gần đây nhất là vào năm 1990, khi tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại còn 3,9% trong khi GDP của các nước còn lại trong khu vực tăng 6,9%," Ngân hàng lưu ý. 

Hiện nay, ADB dự kiến ​​khu vực châu Á đang phát triển sẽ tăng trưởng 5,3% vào năm 2022 và Trung Quốc tăng chỉ 3,3% trong cùng năm. Vào tháng 7, ADB cho rằng tăng trưởng của Trung Quốc tiếp tục giảm là bởi những hạn chế, quy định lockdown rời rạc từ chính sách zero-Covid, các vấn đề trong lĩnh vực bất động sản và hoạt động kinh tế chậm lại do nhu cầu bên ngoài yếu hơn.

Ngân hàng cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2023 xuống 4,5% từ mức 4,8% của tháng 4 vì “nhu cầu bên ngoài suy giảm tiếp tục làm giảm đầu tư vào sản xuất”.

ADB cho biết, mặc dù khu vực châu Á đang tiếp tục phục hồi nhờ vào du lịch, nhưng “các cơn gió ngược” trên toàn cầu đang làm giảm tốc độ tăng trưởng chung.

Đối với khu vực, ADB hiện kỳ ​​vọng các nền kinh tế châu Á mới nổi sẽ tăng trưởng 4,3% vào năm 2022 và 4,9% vào năm 2023 - một triển vọng bị hạ thấp so với các dự đoán sửa đổi vào tháng 7 là 4,6% và 5,2% tương ứng, theo báo cáo triển vọng mới nhất được công bố ngày 21/9. 

Các bản cập nhật mới nhất cho Triển vọng Phát triển Châu Á cũng dự đoán rằng tốc độ tăng giá sẽ còn nhanh hơn nữa lên 4,5% vào năm 2022 và 4% vào năm 2023 - sửa đổi từ dự đoán của tháng 7 là 4,2% và 3,5%, do áp lực lạm phát gia tăng từ thực phẩm và chi phí năng lượng.

"Các ngân hàng trung ương khu vực đang tăng lãi suất chính sách vì lạm phát hiện đã tăng trên mức trước đại dịch. Điều này đang tác động tới điều kiện tài chính được thắt chặt hơn trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng giảm sút và Fed tăng tốc thắt chặt tiền tệ”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…