Kỳ thủ cờ vua Nikhil Kamath: Con đường trở thành tỷ phú

“Cờ vua dạy bạn cách làm việc theo một cấu trúc, trong một hệ thống, nhưng hãy cố gắng và sáng tạo trong hệ thống đó” - Tỷ phú trẻ Nikhil Kamath chia sẻ.
Kỳ thủ cờ vua Nikhil Kamath: Con đường trở thành tỷ phú

Khởi điểm

Nikhil Kamath, 34 tuổi - là nhà đồng sáng lập và giám đốc đầu tư của Zerodha, công ty môi giới giao dịch chứng khoán lớn nhất Ấn Độ. Ngày nay, hơn 15% giao dịch bán lẻ của Ấn Độ được thực hiện thông qua nền tảng của công ty, cùng với sự “nóng lên” trên sàn chứng khoán khi các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu Zerodha.

Nikhil Kamath từng bỏ học năm 14 tuổi để theo đuổi cờ vua. Từng được chọn để tham dự các đấu trường quốc tế nhưng anh lại không chọn một sự nghiệp trong cờ vua. Nikhil thấy rằng mình cần một kế hoạch dự phòng. Sau khi học theo ảnh cả Nithin, Nikhil bắt đầu “tập tành” chơi chứng khoán và tự học vào năm 17 tuổi. “Không ai định thuê tôi khi mà tôi không có tấm bằng đại học, điều đó có nghĩa là tôi cần phải làm việc mà không cần bằng cấp,” Nikhil kể lại. Mọi chuyện diễn ra khá tốt đẹp - và chẳng bao lâu, hai anh em Nithin và Nikhil còn giúp cho gia đình và bạn bè học cách đầu tư chứng khoán. Và họ nhận thấy rằng, hệ thống này quá phức tạp.“Vấn đề của khi đó, 11 -12 năm trước, là chi phí rất cao. Và đối với một nhà giao dịch toàn thời gian, có rất nhiều rào cản rắc rối phải xử lý trước khi anh ta thực sự có thể thu được lợi nhuận theo bất kỳ cách thức nhất quán nào. ”Vì vậy, hai anh em Kamath đã bắt đầu làm việc, sử dụng tiền tiết kiệm của họ để xây dựng một nền tảng môi giới chứng khoán đơn giản với mức phí phải chăng cho các nhà đầu tư hàng ngày.

Gia đình tỷ phú Nikhil Kamath
Gia đình tỷ phú Nikhil Kamath

"Chơi đùa" cùng thị trường

Năm 2010, Zerodha - sự kết hợp của “zero” (không) và “rodha” (rào cản) - ra đời. Ngày nay, khác với hầu hết các công ty mới thành lập, Zerodha không nhận bất kỳ khoản đầu tư nào từ bên ngoài. “Chúng tôi không giống nhiều công ty khác ở chỗ, Zerodha chưa bao giờ nhận đầu tư bên ngoài, huy động vốn hay đi vay nợ ngân hàng. Đặc tính của chúng tôi ngay từ đầu là xây dựng một sản phẩm tốt hơn và cách quảng cáo truyền miệng sẽ mang khách hàng đến với công ty,” Nikhil chia sẻ. Trong một thập kỷ kể từ đó, Zerodha đã phát triển qua các lời truyền tai nhau khi “sự thèm muốn” đối với các phương thức đầu tư ngoài vàng và bất động sản ngày càng tăng ở Ấn Độ. Nhưng vào năm 2020, tất cả bỗng thay đổi – vì đại dịch COVID-19. Vào thời cao điểm của phong toả quốc gia, Zerodha đã chứng kiến lượng người dùng đăng ký cao gấp đôi bình thường lên tới 4 triệu tài khoản mới.“Đại dịch đã “ưu đãi” chúng tôi, và thực sự đó là một điều kỳ lạ để nói ra. Nhưng khi mọi người có nhiều thời gian hơn ở nhà, đồng thời công việc bị ảnh hưởng đẩy họ vào một vị trí mà thu nhập thay thế trở nên cực kỳ cần thiết,”Nikhil nhấn mạnh.

Vào năm 2020, độ tuổi trung bình của một nhà đầu tư sử dụng nền tảng Zerodha giảm từ 32 tuổi xuống 30 tuổi. Điều đó thu hút sự chú ý của nền tảng giao dịch Robinhood của Hoa Kỳ - đơn vị cũng đã chứng kiến sự gia tăng tương tự của thế hệ millennials (thế hệ 8x đầu 9x) trong thời kỳ đại dịch.“Chúng tôi sẽ xem xét việc tiếp cận thị trường của họ (Hoa Kỳ) vào một thời điểm nào đó và xem liệu có những cách nào để sản phẩm của chúng tôi có thể tích hợp với những gì có sẵn ở Mỹ”, Nikhil nhận xét. Nhưng ngay cả khi không gian công nghệ tài chính ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, anh em nhà Kamath đều khẳng định Zerodha không có kế hoạch huy động thêm vốn, khác hẳn với những đối thủ cạnh tranh quốc tế như Robinhood. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản những lời bàn tán về khối tài sản ngày càng tăng của hai doanh nhân trẻ.

Vào tháng 10/2020, anh em nhà Kamath gia nhập Danh sách Tỷ phú Ấn Độ của Forbes với tổng tài sản là 1,55 tỷ USD, và Nikhil trở thành tỷ phú mới trẻ nhất Ấn Độ. “Từ trước đến nay, tôi không coi động cơ tài chính là trọng tâm. Cho đến nay tôi vẫn không nghĩ nó là điều quan trọng nhất. Nhưng tôi hiểu rằng khả năng tiếp cận nhiều hơn với vốn sẽ mang lại cho bạn không gian và sự can đảm để hướng đến những thử thách mới”. Và vào năm 2019, lời nói đó được chứng minh bằng những gì anh ấy đã làm. Sau khi phải “tự đấu tranh” để tìm ra cách quản lý khối tài sản ngày càng tăng của mình sao cho hợp lý nhất, Nikhil và Nithin một lần nữa bắt đầu “khuấy động” ngành công nghiệp đầu tư – và lần này là dành cho những cá nhân có giá trị ròng cao hoặc người có tài sản tài chính khoảng 1 triệu USD. Nhiều tháng sau, họ ra mắt công ty quản lý tài sản True Beacon nhằm giải quyết sự kém hiệu quả trong mô hình quản lý tài sản truyền thống. “Chúng tôi thấy rằng nhà quản lý quỹ và khách hàng chưa thực sự có được sự liên kết.”

Không giống như các quỹ truyền thống tính phí khách hàng bằng một phần tài sản được quản lý cũng như thiết lập chi phí và phí hàng năm, True Beacon chỉ tính phí dựa trên hiệu suất. Anh em nhà Kamath nói rằng mức 10% thúc đẩy công ty đạt được lợi nhuận tốt hơn. “Nếu khách hàng không làm tốt vì bất kỳ lý do gì trong khoảng thời gian 5 năm, chúng tôi không có doanh thu với tư cách là một công ty. Vì vậy, chúng tôi thực sự nỗ lực hết mình và nói rằng chúng tôi sẽ tạo ra một thứ gì đó khác biệt, hoàn toàn phù hợp với khách hàng và rất, rất minh bạch. Tôi đoán thời gian sẽ trả lời xem mọi chuyện diễn ra như thế nào,”Nikhil nói.

True Beacon đặt mục tiêu vượt trội hơn Nifty - chỉ số chứng khoán chuẩn của quốc gia - từ 6% -8%. Trong năm đầu tiên, quỹ đã vượt qua mức chuẩn đó hơn 26%. Trong khi đó, lượng khách hàng tăng tới 20% so với thời gian đầu khi các nhà đầu tư quốc tế giàu có tìm kiếm nơi ẩn náu vào cổ phiếu Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong những năm tới, nhà Kamath hy vọng công ty có thể đạt mức định giá hàng tỷ USD và được ví như một “con kỳ lân” của ngành đầu tư mạo hiểm. 

Anh em nhà Kamath trên bìa tạp chí Forbes India.
Anh em nhà Kamath trên bìa tạp chí Forbes India.

"Trò chơi" dài hạn

Ấn Độ hiện là quê hương của 21 “kỳ lân công nghệ” với tổng giá trị là 73,2 tỷ USD. Đến năm 2025, số lượng này được ước tính sẽ đạt đến con số 100. Và ông Shailesh Lakhani, giám đốc điều hành tại công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Ấn Độ nhận xét rằng điều này phụ thuộc vào một số yếu tố chỉ có ở Ấn Độ. “Chúng tôi thấy một hệ sinh thái khởi nghiệp ở Ấn Độ thực sự được củng cố về cơ bản bởi một vài khía cạnh. Một là số lượng kỹ sư, số lượng người viết phần mềm. Ở Ấn Độ, tùy thuộc vào cách bạn đếm, nhưng đây là nơi có số kỹ sư phần mềm nhiều nhất trên thế giới. Thứ hai là một thị trường tiêu dùng thú vị. Ấn Độ có lẽ là thị trường lớn nhất sẽ phát triển nhanh nhất trong tương lai”, ông nói thêm.

Và ngay cả khi bối cảnh khởi nghiệp của đất nước ngày càng cạnh tranh hơn, anh em Kamath nói rằng họ rất vui khi thấy các cơ hội được chia sẻ đồng đều. “Tôi thấy rằng mình đang quá sức bận rộn và tôi không nghĩ mình có đủ sức để gồng gánh thêm điều gì mới trong tương lai gần. Vì vậy trong thời gian tới, tôi nghĩ Zerodha và True Beacon sẽ là trọng tâm duy nhất của gia đình chúng tôi,” Nikhil Kamath nói. 

Có thể bạn quan tâm