Lại thêm nhà máy lọc dầu Iran bùng phát hỏa hoạn

Ngày 2/6, lại diễn ra một thảm họa khác ở Iran, một đám cháy lớn bùng phát tại nhà máy lọc dầu Tondguyan trên vùng ngoại ô phía nam thủ đô Tehran.

Theo các phương tiện truyền thông Iran, mọi hoạt động lập tức được dừng lại khi bùng phát đám cháy, xe cứu thương, xe cứu hóa và lính cứu hỏa nhanh chóng được điều động tới nhà máy lọc dầu để khống chế vụ cháy, không có thương vong nào được báo cáo.

Mansour Darajati, lãnh đạo cơ quan quản lý khủng hoảng của Tehran, trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình nhà nước State TV cho biết, một đường ống dẫn khí lỏng tại cơ sở dầu mỏ này bị rò rỉ đã gây lên đám cháy. Ông Darajati cho biết, các cơ quan chức năng bắt đầu một cuộc điều tra về vụ hỏa hoạn.

Shaker Khafaii, Tổng giám đốc Công ty lọc dầu Tehran, điều hành nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước tuyên bố loại trừ khả năng phá hoại.

Sáng sớm ngày 2/6, tàu hậu cần kỹ thuật lớn nhất của Hải quân Iran IRIS Kharg bị chìm ở Vịnh Oman sau một vụ hỏa hoạn lớn. Chưa có thông tin chi tiết về vụ tai nạn.

Trong vài tháng qua, hàng loạt vụ hỏa hoạn liên tục bùng phát tại nhiều cơ sở kinh tế quan trọng trên khắp Iran. Trong một số trường hợp, truyền thông Tehran cáo buộc tình báo Israel hoặc các kẻ thù khác của Iran thực hiện các hành vi phá hoại. Nhưng đến lúc này, chính quyền Tehran vẫn chưa đưa ra bất kỳ cáo buộc chính thức nào.

Nhưng vụ tai nạn liên tiếp xảy ra không thể ngẫu nhiên và rõ ràng có hệ thống. Nhưng các cơ quan tình báo và an ninh Iran dường như bất lực, không có khả năng phát hiện, ngăn chặn hoặc đảm bảo an ninh trong những cơ sở kinh tế - quân sự có ý nghĩa chiến lược này.

Có thể bạn quan tâm