Lạm phát ở Anh chạm mức cao nhất trong 30 năm

Lạm phát giá tiêu dùng của Anh đã tăng vọt lên mức cao nhất trong ba thập kỷ vào tháng trước, làm gia tăng áp lực lên Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak.
Lạm phát ở Anh chạm mức cao nhất trong 30 năm

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Anh tăng lên 7,0% vào tháng 3 từ mức 6,2% trong tháng 2, mức cao nhất kể từ tháng 3/1992 và cao hơn dự kiến ​​của hầu hết các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters, dữ liệu chính thức cho thấy. 

Mức tăng theo tháng này cũng là mức cao nhất trong năm kể từ khi hồ sơ của Văn phòng Thống kê Quốc gia bắt đầu vào năm 1988. Mức tăng giá bao gồm trên diện rộng, từ nhiên liệu xe cộ đến thực phẩm và đồ đạc…

Theo các nhà dự báo ngân sách của Anh, các hộ gia đình đang phải đối mặt với mức thắt chặt chi phí sinh hoạt lớn nhất kể từ mức kỷ lục vào những năm 1950, theo các nhà dự báo ngân sách của Anh, và lạm phát tăng vọt cũng là một tin xấu đối với chính phủ.

Thủ tướng Johnson và Bộ trưởng Tài chính Sunak đã bị cảnh sát phạt vào đầu tuần này vì tham dự bữa tiệc sinh nhật tháng 6/2020 tại văn phòng ở Phố Downing vào thời điểm lockdown vì Covid-19, dẫn đến việc các đối thủ chính trị kêu gọi họ từ chức.

Bộ trưởng Sunak - trước đây được coi là ứng cử viên hàng đầu để kế nhiệm ông Johnson làm thủ tướng - đã chứng kiến ​​sự nổi tiếng của mình sụt giảm sau tuyên bố ngân sách vào tháng 3, mà công chúng đánh giá là đã quá ít nỗ lực để giảm bớt áp lực chi phí sinh hoạt.

"Tôi biết đây là thời điểm đáng lo ngại đối với nhiều hộ gia đình, đó là lý do tại sao chúng tôi đang hành động để giảm bớt gánh nặng bằng cách cung cấp khoản hỗ trợ trị giá khoảng 22 tỷ bảng Anh (29 tỷ USD) trong năm tài chính này", ông Sunak cho biết sau dữ liệu.

lạm phát

Jack Leslie, nhà kinh tế cấp cao của Tổ chức Nghị quyết, cho rằng ông Sunak sẽ phải chịu áp lực để thực hiện nhiều thay đổi hơn nữa. “Quy mô của sự siết chặt mức sống do lạm phát càng làm mức độ hỗ trợ ít ỏi mà Thủ tướng đưa ra trong Tuyên bố mùa xuân của mình đáng chú ý hơn - một quyết định chắc chắn sẽ phải được xem xét lại trước Ngân sách mùa thu.”

Lạm phát của Anh đã tăng chưa từng có trong năm qua, theo mô hình tương tự với hầu hết các nền kinh tế tiên tiến khác khi giá năng lượng tăng và những khó khăn về chuỗi cung ứng hậu đại dịch vẫn tiếp diễn.

Việc Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2 đã đẩy giá năng lượng lên cao hơn nữa và vào tháng trước, Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách của Anh dự báo lạm phát sẽ đạt đỉnh cao nhất trong 40 năm là 8,7% vào quý cuối cùng của năm 2022.

Các thị trường tài chính hiện đều đang giữ mức ổn định nhưng chắc chắn Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất lên 1% từ mức 0,75% vào ngày 5/5 tới trước khi đưa nó lên 2% -2,25% vào cuối năm 2022. 

Ngân hàng trung ương dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại mạnh trong năm nay do áp lực chi phí sinh hoạt gia tăng.

Samuel Tombs, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics, dự báo lạm phát sẽ đạt 8,8% vào tháng 4 sau khi hóa đơn tiện ích hộ gia đình tăng vọt nhưng sau đó giảm xuống dưới mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương trong nửa cuối năm tới.

Dữ liệu cho thấy CPI cốt lõi, không bao gồm giá thực phẩm, năng lượng, rượu và thuốc lá, đã tăng lên 5,7% trong tháng 3 từ mức 5,2% trong tháng 2.

Lạm phát giá bán lẻ - một biện pháp cũ được sử dụng rộng rãi trong các hợp đồng thương mại và để trả lãi cho trái phiếu chính phủ liên quan đến lạm phát - đã tăng lên 9,0%, cao nhất kể từ năm 1991.

Có những dấu hiệu về áp lực lạm phát tiếp tục ở phía trước khi các nhà sản xuất tăng giá 11,9% trong vòng 12 tháng tính đến tháng 3, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9 năm 2008.

Chi phí nguyên liệu thô của các nhà sản xuất đã tăng vọt 19,2%, mức tăng kỷ lục lớn nhất bắt đầu vào năm 1997.

Có thể bạn quan tâm