Lee Su-jin: Tấm gương vượt khó từ người lao công trở thành tỷ phú Hàn Quốc

Từ một khởi đầu khiêm tốn, doanh nhân Lee Su-jin đã nỗ lực vươn lên để trở thành một trong những người đàn ông giàu nhất Hàn Quốc…
Lee Su-jin: Tấm gương vượt khó từ người lao công trở thành tỷ phú Hàn Quốc

Doanh nhân Lee Su-jin, 45 tuổi, đã có lần xuất hiện đầu tiên trong danh sách 50 người giàu nhất Hàn Quốc trong năm nay ở vị trí thứ 26 với khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD. Dù là một người kín tiếng, nhưng câu chuyện thành công của ông Lee Su-jin đã trở thành tâm điểm trong thời gian qua và là một trong những câu chuyện truyền cảm hứng nổi tiếng nhất đối với thế hệ trẻ lập nghiệp tại Hàn Quốc. 

Tuổi thơ vất vả

Doanh nhân Lee Su-jin có một câu chuyện đặc biệt. Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức và nghịch cảnh trong cuộc sống, nhưng với niềm tin và sự chăm chỉ, kiên trì tuyệt đối đã đưa ông đến với thành công của ngày hôm nay. 

Là trẻ mồ côi từ nhỏ, ông Lee Su-jin đã phải tự bươn trải để nuôi nấng các em trong gia đình. Cuộc đời của ông Lee bắt đầu thay đổi khi ông được nhân vào làm lao công và bảo vệ tại một “khách sạn tình yêu” (love hotel - khách sạn dành riêng cho các cặp đôi) khi còn đang học cử nhân kỹ thuật tại trường Đại học Quốc gia Kongju ở thành phố Kongju phía trung Hàn Quốc. Bất chấp sự kỳ thị gắn liền với công việc, ông Lee Su-jin coi đó là cơ hội để làm việc chăm chỉ và tiết kiệm tiền.

Sau nhiều năm cống hiến, ông Lee Su-jin dần thăng tiến và được bổ nhiệm vào vị trí điều hành tại khách sạn. Nắm bắt cơ hội, ông tiếp tục đầu tư vào các tài sản khác, bao gồm khách sạn và trung tâm mua sắm, và những tài sản này đều thu về lợi nhuận rực rỡ.

Lee Su-jin
Doanh nhân Lee Su-jin thành lập Yanolja vào năm 2005.

Vào năm 2005, ông Lee Su-jin cùng hợp tác với đồng nghiệp và một doanh nghiệp khác để thành lập nên Yanolja - còn có nghĩa là “hey, let’s play” (hãy cùng chơi nào) trong tiếng Hàn - với mục tiêu ban đầu là cung cấp và quảng cáo dịch vụ cho thuê nơi lưu trú ngắn hạn theo giờ. Ngoài ra đội ngũ Yanolja còn mang đến dịch vụ cải tạo, hỗ trợ các khách sạn nhỏ thay đổi diện mạo và hướng tới đối tượng khách hàng mới, như các cặp đôi trẻ tuổi và khách du lịch bụi.

"Chính những trải nghiệm làm việc và tạm trú ở một khách sạn "love hotel" khi còn trẻ đã giúp ông Lee Su-jin hiểu được bản chất của ngành công nghiệp này", đồng CEO Jong Yoon Kim chia sẻ với CNBC.

Cho đến nay, Yanolja đã phát triển thành một siêu ứng dụng hàng đầu tại Hàn Quốc với 32 triệu lượt tải xuống và lọt vào vị trí thứ 8 trong vào danh sách các startup kỳ lân (có định giá trên 1 tỷ USD) của Hàn Quốc. 

Một số người phải mất nhiều năm làm việc chăm chỉ, còn một số khác nhờ vào may mắn; còn với doanh nhân Lee Su-jin, thành công là sự kết hợp của cả hai yếu tố.  

Thành công với siêu ứng dụng Yanolja 

Khi thế giới mở cửa trở lại và các ngành công nghiệp từ du lịch đến cho đến dịch vụ, khách sạn đều phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19, siêu ứng dụng du lịch Yanolja của Hàn Quốc đã báo cáo doanh thu tăng trưởng mạnh trong quý 1/2023. Cụ thể, doanh thu quý đầu năm của công ty tăng 19% so với cùng kỳ lên 100,5 tỷ won (80 triệu USD), trong khi thu nhập ròng là 8,8 tỷ won (6,6 tỷ USD), chỉ thấp hơn mức 9 tỷ won (6,75 tỷ USD) trong cùng kỳ năm ngoái.

Lee Su-jin

Cũng trong báo cáo được công bố vào tuần trước, cổ phần của người sáng lập Lee Su-jin trong công ty đã được tiết lộ, chính thức xác nhận vị trí tỷ phú của ông Lee. Hiện tại, ông Lee Su-jin là CEO và là cổ đông lớn thứ hai với 16,54% cổ phần. Vợ ông, bà Park Jung-hyun, cùng hai con gái Lee Ye-nim và Lee Ye-ra, mỗi người nắm giữ 5,18% cổ phần của Yanolja. 

Cổ đông lớn nhất, Quỹ Tầm nhìn 2 của SoftBank, vào tháng 7 năm ngoái đã mua 25,23% cổ phần với giá 1,7 tỷ USD, định giá Yanolja ở mức 6,7 tỷ USD. theo đánh giá đó, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của ông Lee và gia đình vào khoảng 2 tỷ USD (Forbes áp dụng chiết khấu 10% khi định giá công ty tư nhân).

Yanolja kiếm phần được phần lớn lợi nhuận thông qua dịch vụ đặt chỗ trước và hoa hồng từ 20.000 đối tác trên khắp cả nước. Trong những năm gần đây, Yanolja đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang phương tiện vận chuyển và cả phần mềm điện toán đám mây cho phép số hoá quy trình kinh doanh, với các tính năng hệ thống giúp khách sạn quản lý đặt phòng và phân tích lượng dữ liệu lớn dự đoán hành vi khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm này để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động trong thời kỳ đại dịch.

Lee Su-jin

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của công ty hiện chiếm 20,5% tổng doanh thu của Yanolja trong quý 1, tăng từ mức 8,5% của năm 2021. Ngoài ra, các dịch vụ kỹ thuật số không trực tiếp của công ty đã lan toả tới khắp ngành công nghiệp giải trí kể từ khi bắt đầu đại dịch, một ghi chú của Forbes cho thấy. 

Trước đó vào tháng 4/2023, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin Yanolja có kế hoạch niêm yết trên Nasdaq vào quý 3 năm nay. Ngoài SoftBank, tăng trưởng ngoạn mục của Yanolja đã thu hút được nhiều nhà đầu lớn khác trên thế giới như Quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore, “gã khổng lồ” du lịch trực tuyến Booking.com và Skylake Investments - một công ty cổ phần tư nhân của Hàn Quốc do cựu giám đốc điều hành Samsung Electronics Chin Dae-jae lãnh đạo.

Có thể bạn quan tâm