Lợi nhuận của Samsung được dự báo sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2019

Lợi nhuận hoạt động của Samsung có thể giảm 32% trong quý thứ ba của năm do giá cả và nhu cầu biến động gây ra những tác động lớn.
Lợi nhuận của Samsung được dự báo sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2019

“Gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc cho biết họ dự kiến ​​lợi nhuận hoạt động đạt từ 10,7 nghìn tỷ (7,57 tỷ USD) đến 10,9 nghìn tỷ won Hàn Quốc trong quý III/2022. Đây cũng là lần giảm lợi nhuận hoạt động đầu tiên kể từ năm 2019.

Samsung đã báo cáo mức tăng doanh thu từ 75 nghìn tỷ đến 77 nghìn tỷ won Hàn Quốc, tăng 1,3% đến 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoạt động kinh doanh chip của Samsung cũng như sản xuất vật liệu bán dẫn, chiếm 70% lợi nhuận của hãng.

Công ty đã kinh doanh các loại chip như NAND và DRAM được sử dụng trong các thiết bị điện tử và cả trung tâm dữ liệu. Samsung cũng có một doanh nghiệp sản xuất vật liệu bán dẫn riêng. 

Daiwa Capital Markets cho biết trong một lưu ý rằng số lượng các lô hàng DRAM và NAND được giao đã giảm lần lượt 15% và 10%, trong khi giá giảm lần lượt 19% và 20% theo quý, hai nguyên nhân chính "dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong thu nhập của công ty.”

Tin tức này đã làm tăng thêm lo ngại về lĩnh vực chip vốn đang phải đối mặt với nhu cầu thấp trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu yếu hơn.

Micron, một đối thủ của Samsung, đã cảnh báo vào tháng trước rằng “nhu cầu của người tiêu dùng và những khó khăn liên quan đến hàng tồn kho” đang làm ảnh hưởng đến các nhà sản xuất bộ nhớ.

Dự báo về sự sụt giảm lợi nhuận của Samsung đã gây ra những “cơn sóng" chấn động tới cả các cổ phiếu chip khác. Ở Châu Âu, cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị Hà Lan ASML và nhà cung cấp của Apple, STMicro trượt giảm trong giao dịch ngày 6/10. 

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cũng đối mặt với xu hướng tương tự. Tuy nhiên sau đó, công ty đã báo cáo doanh thu tăng 42,6% so với cùng kỳ năm trước. TSMC có lẽ là nhà sản xuất chip quan trọng nhất thế giới, sản xuất linh kiện cho các nhà sản xuất điện tử lớn nhất bao gồm cả Apple.

Nhiều công ty, bao gồm cả Micron, hiện đang cắt giảm chi tiêu vốn và giảm hàng tồn kho, điều này có thể giúp các công ty như Samsung phục hồi và mang đến tin hiệu lạc quan cho ngành công nghiệp bán dẫn hiện nay.

Bởi bất chấp sự sụt giảm gần đây, Samsung vẫn tiếp tục vạch ra một lộ trình kinh doanh chất bán dẫn của mình, trong đó đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất những con chip tiên tiến nhất trong thời gian 5 năm tới. 

Có thể bạn quan tâm