Meta doạ xoá tin tức nếu Quốc hội Mỹ thông qua dự luật truyền thông

Công ty mẹ của Facebook, Meta dọa xóa tin tức khỏi nền tảng của mình nếu Quốc hội Hoa Kỳ thông qua dự luật truyền thông.
Meta dọa xóa tin tức

Meta dọa xóa tin tức khỏi nền tảng của mình nếu dự luật được thông qua. Theo các nguồn thông tin thân cận tóm tắt về vấn đề này cho biết, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang xem xét bổ sung Đạo luật Bảo tồn và Cạnh tranh Báo chí nếu Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng hàng năm (NDAA) như một cách để hỗ trợ ngành báo chí vốn đang gặp khó khăn. Dự luật truyền thông này là một đề xuất nhằm giúp các tổ chức/đơn vị tin tức có thể liên kết đưa ra đàm phán với các công ty công nghệ như Google và Facebook dễ dàng hơn. 

Người phát ngôn của Meta, Andy Stone, trong một bài đăng trên Twitter cho biết công ty sẽ buộc phải xem xét việc xóa tin tức nếu dự luật được thông qua thay vì tuân theo các cuộc đàm phán do chính phủ ủy quyền, “bởi dự luật này coi thường bất kỳ giá trị nào mà chúng tôi [Facebook] cung cấp cho các hãng tin tức thông qua việc thúc đẩy lưu lượng truy cập và đăng ký." Ông Stone nói thêm rằng đề xuất này không nhận ra rằng các nhà xuất bản và đài truyền hình đưa nội dung của họ lên nền tảng vì "nó mang lại lợi nhuận cho họ - chứ không phải ngược lại."

News Media Alliance, một nhóm đại diện cho các nhà xuất bản báo chí, đang thúc giục Quốc hội Mỹ bổ sung dự luật, lập luận rằng "các tờ báo địa phương không thể chịu đựng thêm vài năm bị "lạm dụng" bởi Big Tech. Nếu Quốc hội không hành động sớm, chúng ta có nguy cơ cho phép các trang mạng xã hội trở thành báo chí trên thực tế của nước Mỹ."

Tuy nhiên, hơn hai chục tổ chức bao gồm cả Liên đoàn Tự do Dân sự Hoa Kỳ, Trí thức cộng đồng và Hiệp hội Công nghiệp Máy tính & Truyền thông đã kêu gọi Quốc hội Mỹ không thông qua dự luật truyền thông, nói rằng nó sẽ "tạo ra một sự miễn trừ chống độc quyền cho các nhà xuất bản và đài truyền hình”, đồng thời lập luận rằng dự luật không nói rõ về việc liệu “số tiền thu được thông qua đàm phán có được trả cho các nhà báo hay không”. 

Một điều luật tương tự ở Úc - có hiệu lực vào tháng 3/2021, dẫn đến việc tạm dừng đăng tải tin tức trên Facebook ở nước này - phần lớn đã phát huy tác dụng, một báo cáo của chính phủ cho biết. Báo cáo cho biết thêm, kể từ khi Bộ luật thương lượng truyền thông tin tức có hiệu lực, nhiều công ty công nghệ khác nhau bao gồm Meta và Alphabet đã ký hơn 30 thỏa thuận với các hãng truyền thông, đền bù cho họ đối với các nội dung tạo ra cú nhấp chuột và tiền quảng cáo.  

Xem thêm

Facebook, Twitter sẽ kiểm duyệt tin tức online

Facebook, Twitter sẽ kiểm duyệt tin tức online

Hai mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook và Twitter đã "bắt tay" với nhiều hãng thông tấn quốc tế trong nỗ lực ngăn chặn những thông tin sai lệch và cải tiến chất lượng tin tức trên mạng xã hội.

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…