'Metaverse' thúc đẩy thị trường bất động sản kỹ thuật số bùng nổ

Việc chi hàng triệu USD vào một mảnh đất không tồn tại nghe có vẻ khá lố bịch - nhưng những dự đoán gây sốt về tương lai thực tế ảo đang thúc đẩy các nhà đầu tư đặt cược lớn vào lĩnh vực bất động sản kỹ thuật số.
'Metaverse' thúc đẩy thị trường bất động sản kỹ thuật số bùng nổ

Trong tuần này, công ty Republic Realm có trụ sở tại New York thông báo họ đã chi ra mức 4,3 triệu USD kỷ lục cho lĩnh vực kỹ thuật số thông qua The Sandbox, một trong số các trang web "thế giới ảo" nơi mọi người có thể giao lưu, chơi trò chơi và thậm chí tham gia các buổi concert.

Đây là một tin tức gây bất ngờ tiếp theo sau thương vụ trị giá 2,4 triệu USD vào cuối tháng 11 trên một nền tảng đối thủ, Decentraland, bởi công ty tiền điện tử Tokens.com của Canada. Và vài ngày trước đó, chính quyền Barbados cũng công bố kế hoạch mở một "đại sứ quán metaverse" ở Decentraland.

Các trang web như The Sandbox hay Decentraland tự hào quảng bá bản thân như một nguyên mẫu của metaverse, một mạng internet trong tương lai… 

"Metaverse" đã là một từ thông dụng ở Thung lũng Silicon trong thời gian qua, nhưng sự quan tâm đã tăng vọt vào tháng 10 sau khi công ty mẹ của Facebook đổi tên thành "Meta" và chuyển trọng tâm hoạt động sang lĩnh vực thực tế ảo VR (Virtual Reality). 

Cathy Hackl, một nhà tư vấn công nghệ cho các công ty tham gia metaverse chia sẻ: “Thương hiệu Facebook đã giới thiệu thuật ngữ 'metaverse' tới hàng triệu người nhanh hơn rất nhiều so với những gì tôi tưởng tượng.”

Theo dữ liệu thống kế, một lượng bất động sản ảo có trị giá hơn 100 triệu USD đã được bán trong tuần qua trên bốn trang web metaverse lớn nhất hiện nay là The Sandbox, Decentraland, CryptoVoxels và Somnium Space.

Đối với Hackl, không có gì ngạc nhiên khi thị trường đang bùng nổ, tạo ra cả một hệ sinh thái xung quanh bất động sản ảo, từ tiền thuê đất cho đến các nhà phát triển đất đai. "Chúng ta đang dần cố gắng chuyển cách chúng ta hiểu về hàng hóa vật chất sang thế giới ảo", cô nói với AFP.

Và trong khi có thể phải mất một thời gian trước khi các trang web này hoạt động như những nơi chuyển đổi thực sự, đưa chúng ta đến với “một thực tế khác” thông qua kính VR, bất động sản kỹ thuật số đang hoạt động như một tài sản thực, bà Hackl nhận xét. "Họ có thể xây dựng trên đó, họ có thể cho thuê, họ có thể bán nó”. 

“Fifth Avenue” của Metaverse

Tokens.com đã mua một khu vực trung tâm ở quận Fashion Street của nền tảng Decentraland, nơi mà công ty hy vọng sẽ phát triển như một địa điểm cho các cửa hàng ảo của các thương hiệu cao cấp.

"Nếu tôi không thực hiện nghiên cứu và hiểu rằng đây là tài sản có giá trị, thì điều đó có vẻ hoàn toàn điên rồ", CEO Andrew Kiguel của Tokens.com thừa nhận.

Ông Kiguel đã dành 20 năm trong vị trí chủ ngân hàng đầu tư tập trung vào mảng bất động sản. Ông khẳng định rằng tham vọng của Decentraland hoàn toàn giống như một yếu tố kinh doanh nhạy bén mà chúng ta thấy ở thế giới thực. “Đó là không gian quảng cáo và sự kiện, nơi mọi người sẽ tụ tập,” anh giải thích, chỉ vào một lễ hội âm nhạc ảo gần đây ở Decentraland đã thu hút tới 50.000 du khách.

Các thương hiệu xa xỉ cũng đang đi những nước cờ khá mạo hiểm khi tham gia vào metaverse - với một chiếc túi xách Gucci được bán trên nền tảng Roblox vào tháng 5 có giá còn cao hơn phiên bản thật - và Kiguel hy vọng quận Fashion Street sẽ trở thành một địa điểm mua sắm giống như Đại lộ số 5 (Fifth Avenue) của New York.

Về cách những mảnh đất kỹ thuật số có thể được sử dụng để kiếm tiền, ông Kiguel giải thích "nó có thể đơn giản như có một bảng quảng cáo, hoặc nó có thể phức tạp như có một cửa hàng với một nhân viên thực tế luôn túc trực phục vụ khách hàng.” 

"Bạn có thể bước vào của hàng ảo với hình đại diện của chính mình và xem các hình ảnh kỹ thuật số 3D về một chiếc giày mà bạn thấy, cầm lên và đặt câu hỏi cho người bán.”

Metaverse: Tương lai của Internet?

Từ năm 2006, một nhà phát triển bất động sản đã gây chú ý sau khi kiếm được 1 triệu USD từ mảnh đất được bán trên trang web thế giới ảo Second Life.

Trong khi Second Life vẫn hoạt động, những người ủng hộ của các nền tảng đối thủ thế hệ tiếp theo đã chỉ ra một điểm khác biệt chính.

Trong Decentraland, mọi thứ từ đất đến tác phẩm nghệ thuật ảo đều ở dạng mã thông báo không thể thay thế hoặc NFT. Một số người đã chi hàng chục nghìn USD cho những mặt hàng kỹ thuật số này, và khái niệm này đã tạo ra không chỉ sự hoài nghi mà còn cả sự phấn khích. 

Ông Kiguel dự đoán, hình thức sở hữu kỹ thuật số này sẽ trở nên phổ biến trong những năm tới, bởi vì công nghệ blockchain đằng sau nó đang dần tạo ra sự tin tưởng và minh bạch khi thực hiện các giao dịch. "Tôi có thể xem lịch sử quyền sở hữu, những gì đã được trả và cách nó được chuyển giao”. Nhưng việc đầu tư không phải là không có rủi ro - đặc biệt là do sự biến động của các loại tiền điện tử được sử dụng để mua NFT.

Và trong khi các buổi concert ảo trên các trang web như Roblox và Fortnite đã thu hút hàng chục triệu người xem, dữ liệu thưa thớt có sẵn cho thấy lưu lượng truy cập trên các metavers enhư Decentraland kém xa so với các trang mạng xã hội lâu đời như Facebook và Instagram.

Cuối cùng, giá trị của các khoản đầu tư vào đất phụ thuộc vào việc mọi người có bắt đầu đổ xô đến những địa điểm này hay không. "Tôi biết tất cả nghe khá lố bịch", ông Kiguel nói. "Nhưng có cả một tầm nhìn đằng sau nó."

Có thể bạn quan tâm