Mỹ và Nga đồng ý thực hiện các bước an ninh mạng, kiểm soát vũ khí

Vào 16/6, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán về an ninh mạng, kiểm soát vũ khí tại một hội nghị thượng đỉnh nêu bật mối bất hòa của họ về cả vấn đề nhân quyền và Ukraine.

Trong cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi TT Biden nhậm chức vào tháng 1, TT Biden đã hỏi TT Nga Putin rằng ông sẽ cảm thấy thế nào nếu có một cuộc tấn công mã độc tống tiền (ransomware) nhằm vào mạng lưới dầu của Nga - một câu hỏi có liên quan đến việc tạm ngưng hoạt động của hệ thống Colonial Pipeline Co dẫn đến gián đoạn thị trường bờ Đông Hoa Kỳ vào hồi tháng 5. 

Trong khi TT Biden nhấn mạnh rằng ông không đưa ra bất kỳ lời đe dọa trong cuộc họp kéo dài ba tiếng đồng hồ, nhưng vị TT này cũng cho biết đã vạch ra các lợi ích của Hoa Kỳ, bao gồm cả vấn đề an ninh mạng và nói rõ với TT Putin rằng Hoa Kỳ sẽ đáp trả nếu Nga vi phạm những lo ngại đó.

Một số quan chức có mặt trong buổi họp mô tả, cả hai nhà lãnh đạo đều sử dụng những lời nói vui vẻ, cẩn trọng. TT Putin ca ngợi cuộc họp là mang tính xây dựng, không hề có thái độ thù địch và TT Biden nói rằng không có gì có thể thay thế cho các cuộc thảo luận trực tiếp.

TT Mỹ Joe Biden (trái) và TT Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên tại Thuỵ Sĩ vào ngày 16/6.
TT Mỹ Joe Biden (trái) và TT Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên tại Thuỵ Sĩ vào ngày 16/6.

Cả hai vị TT cũng đồng ý cử đại sứ trở lại thủ đô của nhau. Trước đó, Nga đã triệu hồi đặc phái viên của mình sau khi ông Biden nói rằng ông nghĩ TT Putin là "kẻ giết người". Hoa Kỳ cũng triệu hồi đại sứ của mình ngay sau đó. Cũng trong 16/6, ông Putin nói rằng ông hài lòng với lời giải thích của TT Biden về nhận xét này.

Tuy có được một số đồng thuận nhưng cả hai nhà lãnh đạo cũng không giấu giếm sự khác biệt của họ về các vấn đề như nhân quyền khi ông Biden nói rằng hậu quả đối với Nga sẽ là "khủng khiếp" nếu nhà phê bình Điện Kremlin Alexei Navalny bị bỏ tù, hoặc không gian mạng - nơi Washington yêu cầu Moscow phải ngăn chặn các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền do người Nga thực hiện. 

"Tôi nhìn ông ấy và hỏi ông sẽ cảm thấy thế nào nếu các cuộc tấn công mã độc tống tiền xâm nhập vào đường ống dẫn từ mỏ dầu của nước Nga? Và TT Putin đã trả lời rằng, điều đó sẽ rất đáng quan ngại’,” TT Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên tại cuộc họp báo cá nhân sau đó. 

Cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo và quan chức hai nước diễn ra trong 3 giờ đồng hồ.
Cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo và quan chức hai nước diễn ra trong 3 giờ đồng hồ. 

TT Biden cũng tuyên bố sẽ có hành động chống lại bất kỳ cuộc tấn công mạng nào của Nga: "Tôi đã chỉ ra với TT Putin ấy rằng chúng tôi có năng lực mạng đáng kể. Và chắc chắn ông ấy biết điều đó".

Phát biểu với báo giới trước TT Biden, TT Nga Putin bác bỏ lo ngại của Mỹ về nhà phê bình Navalny, việc Nga tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới phía đông Ukraine và thậm chí cả đề xuất của Mỹ rằng người Nga phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công mạng vào Mỹ.

Ông Putin cũng cho rằng Washington không có tư cách thuyết phục Moscow về nhân quyền, đồng thời ông cũng gạt bỏ đi các nghi vấn về cuộc đàn áp đối với các đối thủ chính trị và nói rằng ông đang cố gắng tránh "sự rối loạn" của các phong trào lớn tại Mỹ chẳng hạn như Black Lives Matter. "Những gì chúng tôi thấy là tình trạng mất trật tự, gây rối, vi phạm pháp luật,... Chúng tôi cảm thấy thông cảm cho Hoa Kỳ nhưng chúng tôi không muốn điều đó xảy ra trên lãnh thổ của mình và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để không cho phép nó sẽ xảy ra", ông Putin cho biết.

TT Putin dường như cũng đặt câu hỏi về tính hợp pháp của việc bắt giữ những kẻ bạo loạn tấn công Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1. TT Biden nhận xét, bất kỳ sự so sánh nào giữa những gì xảy ra vào ngày 6/1 và phong trào Black Lives Matter là "nực cười."

TT Biden cho biết, ông nêu ra các vấn đề nhân quyền vì việc làm đó nằm trong "DNA" của người Mỹ, và cũng vì số phận của những công dân Hoa Kỳ bị bỏ tù ở Nga. TT Putin đáp lại, cho biết ông tin rằng có thể tìm thấy một số thỏa hiệp, nhưng chưa đưa ra dấu hiệu nào về bất kỳ thỏa thuận trao đổi tù nhân. 

TT Biden tiết lộ, ông đã nói với TT Putin rằng: “Chúng ta cần một số quy tắc cơ bản trên đường đi mà tất cả có thể tuân theo”. Bên cạnh đó, TT Putin cũng gọi TT Biden là một đối tác có kinh nghiệm, có tính xây dựng và thấy rằng họ nói "cùng một ngôn ngữ." Nhưng ông nói thêm rằng chưa có tình hữu nghị ở đây, mà thay vào đó là một cuộc đối thoại thực dụng về lợi ích của hai nước.

Tuy nhiên, cả Biden và Putin đều cho biết họ có chung trách nhiệm đối với sự ổn định hạt nhân và sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về những thay đổi có thể xảy ra đối với hiệp ước hạn chế vũ khí START mới được gia hạn gần đây.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên rằng TT Biden, TT Putin, các ngoại trưởng và thông dịch viên của họ đã gặp nhau đầu tiên trong 93 phút. Sau thời gian nghỉ ngơi, hai bên đã gặp nhau trong 87 phút trong một nhóm lớn hơn bao gồm các đại sứ của họ.

TT Putin nói rằng thật "khó nói" liệu quan hệ có được cải thiện hay không, nhưng vẫn có một "tia hy vọng". “Khó có thể nói rằng cuộc họp sẽ mang đến sự tin tưởng, đây thực chất là về tư lợi và xác minh tư lợi", TT Biden nói, nhưng ông cũng trích dẫn một "triển vọng thực sự" trong việc cải thiện quan hệ.

Reuters

Có thể bạn quan tâm