Mỹ và Trung Quốc sẽ ký thoả thuận thương mại vào tuần tới

Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ chính thức ký kết thoả thuận thương mại giai đoạn 1 vào tuần sau tại Thủ dô Washington D.C, Mỹ.
Mỹ và Trung Quốc sẽ ký thoả thuận thương mại vào tuần tới

Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He - người đứng đầu nhóm đàm phán Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ tới Washington D.C để ký thoả thuận thương mại giai đoạn 1 vào tuần tới, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết. 

Ông Liu sẽ đến Washington vào ngày 13-15/1. 

Các nhóm đàm phán song phương vẫn giữ liên lạc chặt chẽ về các thoả thuận cụ thể của việc ký kết, ông Gao Feng, phát ngôn viên của Bộ nói với các phóng viên trong cuộc họp giao bao. 

TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết vào ngày 31/12/2019 rằng thoả thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc sẽ được ký kết vào ngày 15 tháng 1 năm 2020 tại Nhà Trắng. Ông cũng tiết lộ thêm về một cuộc viếng thăm Bắc Kinh vào thời gian tới để bắt đầu cuộc đàm phán cho các giai đoạn tiếp theo. 

Thoả thuận giai đoạn 1 dự kiến sẽ cắt giảm thuế quan và thúc đẩy giao dịch nông sản, năng lượng và hàng hoá sản xuất đồng thời giải quyết một số tranh chấp về sở hữu trí tuệ. 

Hiện chưa có phiên bản nào của văn bản được công khai và các quan chức Trung Quốc vẫn chưa công khai chính thức các cam kết chính như tăng nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ của Hoa Kỳ thêm 200 tỷ USD trong 2 năm tới. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm