Nắm phần lớn quyền biểu quyết, Mark Zuckerberg khó bị mất chức chủ tịch Facebook

Tỷ phú Mark Zuckerberg - nhà sáng lập mạng xã hội Facebook đang nắm quyền lực gần như tuyệt đối vì kiêm cả vị trí CEO. Nhưng sau một loạt bê bối, một số nhà đầu tư Facebook muốn giảm quyền lực vị tỷ p
Nắm phần lớn quyền biểu quyết, Mark Zuckerberg khó bị mất chức chủ tịch Facebook

Dưới sự lãnh đạo của Zuckerberg, Facebook phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ can thiệp bầu cử đến lan truyền tin giả. Facebook cũng bị phản đối mạnh mẽ sau vụ bê bối Cambridge Analytica và một vi phạm gần đây xâm phạm tới 30 triệu tài khoản người dùng.

Đây là những vụ bê bối làm ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của Facebook không chỉ trong mắt các nhà đầu tư mà còn đối với người dùng. 

Mới đây, Cục trưởng ngân khố của thành phố New York, đảo Rhode và bang Pennsylvania của Mỹ yêu cầu ban giám đốc Facebook tìm người thay Mark Zuckerberg làm chủ tịch. 

Đại diện một quỹ đầu tư vào Facebook cũng cho rằng, để vai trò chủ tịch độc lập "là cách thực hành quản trị tốt nhất cho lợi ích của cổ đông, nhân viên, người dùng và nền dân chủ".

"Facebook đóng vai trò lớn trong xã hội và nền kinh tế của chúng ta. Họ có trách nhiệm minh bạch về mặt xã hội và tài chính", Kiểm soát viên Scott M. Stringer của thành phố New York nhận định. 

Tuy nhiên, nỗ lực hạ bệ Zuckerberg ít có cơ hội thành công do Mark Zuckerberg đang có phần lớn quyền biểu quyết trong Facebook và 75% cổ phiếu loại B, gấp 10 lần số phiếu bầu của một cổ đông thường xuyên.

Có thể bạn quan tâm