Nâng tỷ lệ ký quỹ giao dịch phái sinh từ 13% lên 17%

VSD thực hiện điều chỉnh tăng tỷ lệ ký quỹ ban đầu của hợp đồng tương lai chỉ số VN30 từ 13 % lên 17 % với hiệu lực áp dụng từ 15-12-2022.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa có thông báo về việc tăng tỷ lệ ký quỹ ban đầu của Hội đồng tương lai chỉ số VN30 từ 13% lên 17% với hiệu lực áp dụng từ ngày 15/12.

tỷ lệ ký quỹ

Động thái này của VSD được xem là để đảm bảo an toàn trong hoạt động bù trừ thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh, nâng cao khả năng phòng ngừa và xử lý rủi ro mất khả năng thanh toán của nhà đầu tư, thành viên bù trừ khi thị trường tiếp tục có những biến động mạnh như giai đoạn vừa qua.

Để đảm bảo cho việc nâng tỷ lệ ký quỹ này được thực hiện an toàn, thông suốt, VSD đã đề nghị các công ty chứng khoán tiến hành rà soát, tính toán lại mức ký quỹ yêu cầu (tương ứng với tỷ lệ ký quỹ ban đầu 17%) trên từng tài khoản của nhà đầu tư để tránh tình trạng tài khoản vi phạm tỷ lệ sử dụng tài sản ký quỹ.

Với thông báo tăng tỷ lệ ký quỹ này từ ngày 15/12, đồng nghĩa rằng nhà đầu tư sẽ phải cần thêm tiền để giao dịch trên thị trường phái sinh. Đơn cử với hợp đồng tương lai chỉ số VN30 ở ngưỡng 1.000 điểm, số tiền ký quỹ tối thiểu với nhà đầu tư sẽ nâng từ 13 triệu đồng lên 17 triệu đồng với mỗi hợp đồng.

Trước đó, VSD cũng đã điều chỉnh tỷ lệ ký quỹ ban đầu tối thiểu cho các sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 từ mức 10% lên 13% với hiệu lực áp dụng từ 18/07/2018.

Đối với tỷ lệ ký quỹ ban đầu của hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ, VSD tiếp tục giữ nguyên mức hiện nay là 2,5%.

Có thể bạn quan tâm