New Zealand tạm hoãn bầu cử do tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát

New Zealand sẽ phải tạm hoãn đợt bầu cử quốc gia vào ngày 19/9 tới đây do đợt tại bùng phát đại dịch Covid-19 tại thành phố Auckland.
New Zealand tạm hoãn bầu cử do tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã quyết định tạm hoãn cuộc tổng tuyển cử quốc gia cho đến ngày 17/10 vì thành phố Auckland hiện vẫn đang phong toả do Covid-19 tái bùng phát trở lại sau hơn 100 ngày không phát hiện ca nhiễm mới. 

Cuộc tổng tuyển cử đã được lên kế hoạch vào ngày 19/9 và luật pháp New Zealand yêu cầu nó phải được tổ chức trước ngày 21/11. 

Tuy nhiên, một cuộc bầu cử sớm sẽ mang đến nhiều lợi thế cho bà Ardern vì những thành công của bà trong việc ngăn chặn đại dịch Covid-19 và giữ cho đất nước không có ca lây nhiễm mới trong 102 ngày. 

Các đối thủ của Thủ tướng Jacinda Ardern đã cáo buộc bà sử dụng đại dịch để kêu gọi sự ủng hộ khi bà xuất hiện trên truyền hình gần như mỗi ngày để trấn an người dân, trong khi các nhà lãnh đạo đảng khác cũng đang phải đấu tranh để thu hút sự chú ý. Các đối thủ của bà cũng đang hy vọng Thủ tướng Ardern sẽ mất đi phần nào sự thu hút của mình khi những khó khăn kinh tế bắt đầu xảy ra bởi việc phong toả những thành phố lớn. 

Với dân số 5 triệu người, New Zealand đã làm tốt hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia trong thời kỳ đại dịch. Nhưng sự tái bùng phát đột ngột của Covid-19 vào tuần trước đã làm dấy lên nghi ngờ về việc nguồn lây lan xuất phát từ một cơ sở kiểm dịch. 

Vào thứ Sáu (14/8), Thủ tướng Ardern đã gia hạn lệnh phong toả đối với 1,7 triệu cư dân của Auckland cho đến hết 26/8 và các quy tắc giãn cách xã hội được áp dụng ở các thị trấn và thành phố khác. Hiện New Zealand đã ghi nhận 69 trường hợp nhiễm bệnh mới. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm