Nga phát triển tên lửa siêu thanh tầm xa cho "Thiên Nga trắng" Tu-160M

Nga đang thúc đẩy phát triển tên lửa siêu thanh tầm xa Kh-95 phóng từ trên không, Thượng tướng Vladimir Zarudnitsky, giám đốc Học viện quân sự thuộc Bộ Tổng tham mưu, trong một bài báo đăng trên tạp chí Military Thought cho biết.

Tướng Zarudnitsky phân tích, sự thống trị trong lĩnh vực không quân vũ trụ là điều kiện quan trọng then chốt để tiến hành các cuộc chiến và giành chiến thắng, chỉ có thể được đảm bảo dựa trên khả nặng sử dụng hiệu quả các máy bay tấn công và máy bay chiến đấu.

Zarudnitsky cho biết: “Hướng tới những mục đích này, để trang bị cho Lực lượng Không quân Vũ trụ, các nguyên mẫu vũ khí, quân sự và trang thiết bị đặc biệt mới và nâng cấp hiện đại hóa đang được phát triển và đưa vào áp dụng thử như máy bay ném bom chiến lược Tu-160M; hệ thống tên lửa siêu thanh đường không Kinzhal; vũ khí tấn công đường không tầm xa độ chính xác cao, đặc biệt là tên lửa siêu thanh Kh-95.

Không quân Nga thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal (Dagger).

RIA Novosti, dẫn nguồn tin giấu tên trong tổ hợp công nghiệp-quân sự xác nhận, tên lửa đang được phát triển để trang bị cho máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3M hiện đại hóa, máy bay ném bom chiến lược Tu-160M ​​hiện đại hóa và Máy bay ném bom tầm xa tiên tiến (PAK DA) trong tương lai. Nguồn tin tuyên bố rằng "nguyên mẫu sản phẩm mới đã được thử nghiệm từ phương tiện mang trên không."

Theo Zarudnitsky, sự thống trị trên không và trên vũ trụ là “điều kiện quan trọng nhất để tiến hành thành công các cuộc tấn công bằng các lực lượng chiến đấu tấn công trên bộ và trên biển”. Không chỉ cần sản xuất và đưa vào biên chế các loại vũ khí mới mà còn phải phát triển “những phương thức sử dụng và phương pháp tác chiến mới”, nhằm đảm bảo đạt và duy trì được sự thống trị trên không và trên vũ trụ.

Cuối tháng 6, Tổng thống Vladimir Putin thông báo, hệ thống tên lửa liên lục địa mới Sarmat và tên lửa siêu thanh Zircon sẽ sớm đưa vào trang bị. Ông lưu ý rằng các tổ hợp tên lửa siêu thanh Avangard và Dagger được đưa vào trực sẵn sàng chiến đấu.

Cũng theo phát biểu của Tổng thống Nga, những máy bay không người lái mới công nghệ cao, radar phát hiện ngoài đường chân trời, các hệ thống tên lửa phòng không và những trang thiết bị quân sự hiện đại khác đang được ngành công nghiệp quốc phòng Nga phát triển.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu khẳng định, các hệ thống vũ khí siêu thanh khác nhau sẽ trở thành xương sống của lực lượng răn đe phi hạt nhân Nga. Không quân Nga đang thử nghiệm sẵn sàng chiến đấu tên lửa siêu thanh Kinzhal, trong các cuộc phóng thử nghiệm đạt tốc độ Mach 10.

Công nghiệp quốc phòng Nga đang phát triển tên lửa siêu thanh, lắp đặt trong khoang vũ khí của tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57. Các chiến hạm và tàu ngầm Hải quân Nga sẽ được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh Zircon. Ngày 19/7, khu trục hạm hạng nhẹ "Đô đốc Gorshkov" phóng thử một tên lửa Zircon, tiêu diệt thành công với độ chính xác cao một mục tiêu trên mặt đất.

Có thể bạn quan tâm