Nga thử nghiệm thành công S-500, sẵn sàng phòng thủ Vũ trụ

Mở đầu chuỗi cuộc họp tại Sochi với lãnh đạo Bộ Quốc phòng và các lãnh đạo công nghiệp quốc phòng, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, những cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không S-500 đã kết thúc thành công.

Trước đây, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Alexei Krivoruchko đã nói, Lực lượng vũ trang Nga có kế hoạch nhận các hệ thống S-500 đầu tiên vào năm 2021, chuyển giao hàng loạt sẽ bắt đầu vào năm 2025.

Thông báo của tổng thống Nga là một thông tin có ý nghĩa quan trọng. Những phát biểu của Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng giải thích lý do vì sao Tổng giám đốc của Almaz-Antey, Yan Novikov, trong diễn đàn trực tuyến “Marathon Novoye Znanie” (Marathon "Kiến thức mới") đã phát biểu về một chủ đề không liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn.

Phóng thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không - phòng thủ vũ trụ S-500
Phóng thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không - phòng thủ vũ trụ S-500

Tập đoàn Hệ thống Phòng không và Phòng thủ Vũ trụ Almaz-Antey nghiên cứu, thiết kế, phát triển và sản xuất hầu hết các hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa của Nga. S-500 Prometheus là sản phẩm trí tuệ và tinh thần của Almaz-Antey.

Tổng giám đốc Yan Novikov, khá bất ngờ khi đề cập đến chủ đề quân sự hóa không gian vũ trụ. Ông đưa ra một nhận xét, tàu vũ trụ sử dụng nhiều lần X-37B của Mỹ có thể được trang bị vũ khí hạt nhân.

Mỹ đã chế tạo sáu phương tiện bay này với những kích thước khác khác nhau. TASS dẫn nguồn thông tin đại chúng cho biết, “một phương tiện bay hiện đang ở trên quỹ đạo. Mỹ chính thức công bố, những phương tiện bay này được chế tạo phục vụ các mục đích khoa học và tình báo khác nhau".

Tổng giám đốc Almaz – Antey giải thích, theo ước tính, một phương tiện nhỏ có thể mang tới 3 đầu đạn hạt nhân, một phương tiện lớn có thể mang tới 6 đầu đạn hạt nhân. Trong tương lai gần Mỹ có thể có 8 tàu vũ trụ lớp X-37.

Phương tiện bay vũ trụ mà Novikov đề cập là tàu không gian bí mật nhất của Mỹ hiện nay. Boeing, phối hợp với NASA, chính thức bắt đầu chương trình phát triển X-37 vào năm 1999.

Sau khi thấy chương trình đang đi đúng hướng cần thiết. Ngày 13/9/2004, NASA chuyển giao quá trình phát triển tiếp theo của X-37 cho Lầu Năm Góc, trực tiếp là Cơ quan Quản lý Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (DARPA).

Chuyến bay vũ trụ đầu tiên của phương tiện bay không gian bắt đầu ngày 22/4/ 2010. Ngày 3/12/ 2010, X-37B thực hiện cuộc hạ cánh đêm trên đường băng Căn cứ Không quân Vandenberg ở California. Bánh xe càng hạ cánh bị nổ trong quá trình này. Những mảnh cao su văng ra gây hư hại nhẹ, không đáng kể cho phần thân dưới của tàu không gian.

Mặc dù có sự cố nhưng phương tiện bay không người lái này không lệch hướng, tiếp tục phanh giảm tốc và giữ chính xác giữa đường băng hạ cánh. Kết quả này cho thấy độ tin cậy rất cao của phương tiện khi X-37B đã bay 224 ngày trong không gian. Trong thời gian hoạt động trên quỹ đạo, thiết bị có bảy tổn thương vỏ ngoài do va chạm với các mảnh vỡ không gian.

Đường bay của X-37N, giống như một chiếc xe tăng không gian, theo hướng đã định, bất chấp các loại mảnh vụn. Điều này cho thấy mục đích quân sự rõ ràng của tàu con thoi không người lái là sẽ được sử dụng trong chiến tranh.

Ngày 17/5/2020, đã diễn vụ phóng sứ mệnh X-37B lần thứ sáu, và phương tiện này bay qua không phận nước Nga theo định kỳ ngày 25/5.

Liên Xô là quốc gia đầu tiên tạo ra tàu vũ trụ quân sự sử dụng nhiều lần, được gọi là Project Spiral. Hiện đang có nhiều nỗ lực để quay lại chương trình này. Nhà phát triển tàu con thoi "Buran" NPO "Molniya" đã lên chương trình chế tạo ra một tàu du hành vũ trụ mới cho các mục đích dân sự.

Theo như thông tin ban đầu, phương tiện bay mới sẽ phóng vào quỹ đạo trong năm năm tới. Bản mô phỏng kích thước đầy đủ của một tàu vũ trụ quỹ đạo đầy đã được giới thiệu tại một cuộc trưng bày diễn đàn quân sự-kỹ thuật Army-2020. Nhưng hiện nay, Mỹ đang dẫn trước cả Nga và Trung Quốc về phương tiện bay vũ trụ có thể mang theo vũ khí chiến lược.

Hiện tại, Hiệp ước về các nguyên tắc điều chỉnh Hành động của các quốc gia trong Thăm dò và Khai thác không gian vũ trụ, bao gồm cả Mặt trăng và các thiên thể khác đang có hiệu lực. Năm 1967, Mỹ, Anh và Liên Xô đã ký kết hiệp ước này.

Hiện nay có 110 quốc gia đang tham gia Hiệp ước. Một trong những điều khoản quan trọng của Hiệp ước là cấm triển khai vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ vũ khí hủy diệt nào khác trên quỹ đạo Trái đất.

Nhưng theo lệ thường, các Hiệp ước quốc tế này không bao giờ là trở ngại đối với Lầu Năm Góc.

Như vậy, ý nghĩa các cuộc thử nghiệm thành công của S-500 Prometheus là gì? S-500 là một hệ thống tên lửa phòng không di động, kết hợp tính năng kỹ chiến thuật của phòng không và phòng thủ tên lửa.

Theo thần thoại cổ đại, Titan Prometheus bảo vệ con người khỏi những hành động bừa bãi của các vị thần. Với ý nghĩa đó, S-500 Prometheus sẽ bảo vệ Nga một cách đáng tin cậy chống lại những hành vi của các thế lực nước ngoài.

S-500 được trang bị nhiều loại tên lửa. Loại mạnh nhất, có tên gọi là "Nudol". Tên lửa này có thể bắn hạ cả các vật thể không gian.

Hệ thống X-37B của Mỹ hoạt động trên độ cao từ 200 đến 750 km. Ở quỹ đạo cao, phương tiện bay trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Trong tình huống phóng tên lửa hạt nhân, tàu vũ trụ sẽ hạ xuống quỹ đạo có độ cao 200 km và thấp hơn.

Ở độ cao lớn, lực lượng phòng thủ vũ trụ Nga sẽ theo dõi chặt chẽ X-37B. Trong tình huống chiến tranh, tên lửa Nudol của hệ thống S-500 Prometheus sẽ tiêu diệt các phương tiện bay vũ trụ mang đầu đạn hạt nhân trên quỹ đạo phóng đạn.

Phát biểu của Tổng giám đốc Almaz-Antey trong diễn đàn Marathon Tri thức mới, cho thấy rằng Ngành công nghiệp Quốc phòng Nga đang theo dõi chặt chẽ những nỗ lực quân sự hóa không gian của Mỹ, và đưa ra các giải pháp kỹ thuật để vô hiệu hóa mối đe dọa này.

Rõ ràng, mục tiêu chính của S-500 Prometheus sẽ là tàu con thoi X-37B hoặc các phương tiện bay vũ trụ khác, nếu vũ khí hạt nhân có thể có trên những phương tiện bay này.

Có thể bạn quan tâm