Nga tổ chức diễn đàn ARMY-2021, giới thiệu tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chiến lược lớp Borei.

Triển lãm Vũ khí và trang thiết bị quân sự Quốc tế dự kiến tổ chức từ ngày 22 đến 28/8, với 9 điểm triển lãm tại 4 địa phương vùng Viễn đông thuộc lãnh thổ Kamchatka, vùng Magadan và khu tự trị Chukotka của Nga.

Trong khu vực trách nhiệm của các đơn vị và lực lượng quân sự phía đông bắc nước Nga, những hoạt động của Diễn đàn sẽ là sự kiện lớn nhất trong toàn bộ thời gian của Diễn đàn Kỹ thuật Quân sự Quốc tế.

Trong toàn bộ thời gian Diễn đàn ARMY-2021, Bộ Quốc phòng Nga sẽ tổ chức các chuyến tham quan các chiến hạm và tàu của Hạm đội Thái Bình Dương cho các khách mời, trong dó tàu rà phá thủy lôi mới nhất Yakov Balyaev, tàu chống biệt kích người nhái dự án Grachonok, xuồng lặn ngầm và xuồng đo đạc thủy hiện đại. Hải quân Nga trình diễn hoạt động thực tế của phương tiện lặn ngầm điều khiển từ xa Marlin, các mẫu vũ khí và thiết bị của tàu ngầm không người lái.

Tại các địa điểm của Diễn đàn quân sự-kỹ thuật quốc tế, sẽ trưng bầy 17 mẫu vũ khí, khí tài và trang thiết bị đặc biệt của Lực lượng Phòng thủ Bờ biển.

Lần đầu tiên trong lịch sử Diễn đàn, hải quân Nga có kế hoạch giới thiệu tàu ngầm hạt nhân chiến lược thuộc dự án Borey, trưng bày tĩnh trên vùng nước Vịnh Avacha.

Tàu ngầm lớp Borei là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chiến lược năng lượng hạt nhân thế hệ thứ tư của Nga. Các chiến hạm lớp Borei sẽ thay thế các tàu ngầm cũ lớp Delta III và Typhoon, trở thành lực lượng răn đe hạt nhân quan trọng của Hải quân Nga. Đây là lớp tàu ngầm đầu tiên do Nga phát triển sau Liên Xô.

Đây là Dự án 935, được bắt đầu vào năm 1996 với mục đích chế tạo chiếc tàu ngầm đầu tiên Lớp Borei. Tên dự án sau đó được đổi thành Dự án 955 và tàu ngầm được điều chỉnh thiết kế, phù hợp với tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bulava (SS-NX-30) mới, thay cho tên lửa R-39UTTH Bark bị bỏ rơi trong những năm 1990.

Ba tàu ngầm đầu tiên lớp Borei đóng theo chương trình Đề án 955 và năm tàu ​​tiếp theo, trong đó có tàu ngầm mang tên Công tước Vladimir, đóng theo Đề án 955A (Borei-A), phiên bản nâng cấp và hiện đại hóa của Đề án 955.

Chương trình Đề án 955A là sự thay đổi đáng kể trong thiết kế tàu ngầm mới với nhiều cải tiến công nghệ và cấu trúc thân tàu, nhằm giảm đến mức tối thiểu tiếng ồn đồng thời tăng tốc độ của tàu ngầm.

Chiến hạm Lớp Borei-A đầu tiên, tàu ngầm mang tên Công tước Vladimir, được đặt đóng vào tháng 7 năm 2012. Chiến hạm này bắt đầu giai đoạn thử nghiệm đầu tiên vào tháng 11 năm 2018 và đưa vào biên chế tháng 6/2020.

Hiện nay, bốn tàu ngầm thuộc dự án Borei-A là Công tước Oleg, Nguyên soái Suvorov, Hoàng đế Alexander III và Công tước Pozharskiy, đang trong các giai đoạn đóng tàu khác nhau.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…