Nga xem xét bán dầu và khí đốt của mình để lấy bitcoin khi các lệnh trừng phạt gia tăng từ phương Tây

Nga có thể chấp nhận bitcoin để thanh toán cho hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt của mình khi các nước phương Tây siết chặt các biện pháp trừng phạt.
Nga xem xét bán dầu và khí đốt của mình để lấy bitcoin khi các lệnh trừng phạt gia tăng từ phương Tây

Đối mặt với các lệnh trừng phạt cứng rắn từ các nước phương Tây, Nga đang cân nhắc việc chấp nhận bitcoin để thanh toán cho hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt của mình. Trong một cuộc họp báo được ghi hình được tổ chức vào 24/3, chủ tịch ủy ban quốc gia Nga về năng lượng cho biết trong một nhận xét rằng khi nói đến các quốc gia “thân thiện” như Trung Quốc hoặc Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẵn sàng linh hoạt hơn với các lựa chọn thanh toán.

Chủ tịch Pavel Zavalny nói rằng tiền tệ fiat quốc gia của người mua - cũng như bitcoin - đang được coi là cách thay thế để thanh toán cho xuất khẩu năng lượng của Nga.

“Chúng tôi đã đề xuất với Trung Quốc trong một thời gian dài để chuyển lựa chọn thanh toán sang đồng tiền quốc gia là rúp và nhân dân tệ. Với Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ là lira và rúp." Và các lựa chọn này không chỉ dừng lại với các loại tiền tệ truyền thống.“Bạn cũng có thể giao dịch bitcoin,” ông Zavalny nói.

Bitcoin tăng gần 4% trong 24 giờ qua lên khoảng 44.000 USD. Giá của đồng tiền ảo đã tăng đột biến vào khoảng thời gian mà các báo cáo tin tức về nhận xét của ông Zavalny lần đầu tiên xuất hiện.

Tình hình xuất khẩu năng lượng trở nên căng thẳng hơn sau khi Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu các quốc gia “không thân thiện” trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp của Nga. Thông báo của TT Putin khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt do lo ngại động thái này có thể làm trầm trọng thêm thị trường năng lượng vốn đang chịu nhiều áp lực.

Mặc dù Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu của Nga như một phần trong phản ứng đối với cuộc chiến của Moscow tại Ukraine, các nguồn tin nói với CNBC rằng Liên minh châu Âu khó có thể sẽ làm theo, do nhiều thành viên của khối phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga. 

Nic Carter, nhà đồng sáng lập Coin Metrics, cho biết: “Rõ ràng Nga đang tìm cách đa dạng hóa sang các loại tiền tệ khác. Họ đã chuẩn bị cho kiểu chuyển đổi này kể từ năm 2014, khi nước này bắt đầu thoái vốn tất cả khỏi các Kho bạc của Hoa Kỳ. Nhưng thực tế Nga vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ cho việc tài sản ngoại hối nước ngoài bị đóng băng.”

Hiện tại, Nga tỏ ra nghiêm túc trong việc rời bỏ đồng USD. “Họ có thứ mà thế giới cần,” ông Carter nói. “Nga là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên số 1 trên toàn cầu.”

Nga có thể chuyển đổi năng lượng dự trữ thành tài sản cứng có thể được sử dụng bên ngoài hệ thống đồng USD.

TT Nga Putin đã thay đổi quan điểm của mình đối với bitcoin. Vào năm 2021, nhà lãnh đạo Nga nói với Hadley Gamble của CNBC rằng mặc dù ông tin rằng bitcoin có giá trị, nhưng ông không tin rằng nó có thể thay thế đồng USD trong việc giải quyết các giao dịch dầu mỏ. Giờ đây, Điện Kremlin đang coi nó như một hình thức thanh toán cho các mặt hàng xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu sự thiếu thanh khoản tương đối của bitcoin có thể hỗ trợ các giao dịch thương mại quốc tế ở mức độ đó hay không.

Có thể bạn quan tâm