Ngân hàng đầu tư UBS đang đàm phán mua lại Credit Suisse

Theo the Financial Times, ngân hàng đầu tư UBS đang đàm phán để tiếp quản toàn bộ hoặc một phần của ngân hàng Credit Suisse...

Cũng theo báo cáo của Financial Times, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ và Cơ quan giám sát thị trường tài chính Finma đứng sau các cuộc đàm phán này nhằm mục đích thúc đẩy niềm tin vào lĩnh vực ngân hàng Thụy Sĩ.

Credit Suisse là tên tuổi lớn nhất vướng vào rắc rối bởi tình trạng hỗn loạn thị trường do sự sụp đổ của các nhà cho vay Mỹ là Silicon Valley Bank và Signature Bank trong tuần qua. Đầu tuần này, Credit Suisse cho biết họ sẽ vay tới 50 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương gần 54 tỷ USD) từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ.

Nhưng ngay cả với động thái đó, cổ phiếu của Credit Suisse vẫn tiếp tụt dốc. Cổ phiếu của Credit Suisse đóng cửa thấp hơn gần 7% vào phiên giao dịch cuối tuần và sụt giảm 24% trong tuần.

Nền tảng nghiên cứu Morningstar Direct cho biết Credit Suisse đã chứng kiến hơn 450 triệu USD tiền rút ròng từ các quỹ do Mỹ và Châu Âu quản lý từ 13/3 đến 15/3.

Các cơ quan quản lý của Thụy Sĩ đã nói với các cơ quan quản lý của Mỹ và Vương quốc Anh rằng việc sáp nhập UBS và Credit Suisse là “kế hoạch A” của họ. Tuy nhiên, họ cho biết vẫn có những lựa chọn khác có thể được xem xét.

Cả hai phía của cuộc đàm phán đang cố gắng đánh giá các ràng buộc pháp lý ở các khu vực khác nhau. Nguồn từ Financial Times nói thêm rằng UBS cũng đang phân tích những rủi ro tiềm ẩn mà một thỏa thuận có thể gây ra cho hoạt động kinh doanh của chính họ.

Trọng tâm của ngân hàng trung ương Thụy Sĩ là thành công đi đến một giải pháp đơn giản trước khi thị trường mở cửa vào thứ Hai. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo hai ngân hàng sẽ đạt được một thỏa thuận.

UBS đang thỏa thuận về khả năng mua lại Credit Suisse

Lĩnh vực ngân hàng toàn cầu đang chịu áp lực ngày càng tăng sau sự thất bại của Ngân hàng Silicon Valley vào tuần trước. Liên tiếp các ngân hàng gặp khó khăn thanh khoản khi niềm tin của thị trường tụt dốc và làn sóng rút tiền gửi diễn ra mạnh mẽ.

Cổ phiếu Credit Suisse bắt đầu sụt giảm vào đầu tuần này khi có thông tin tiết lộ rằng nhà đầu tư lớn nhất của họ, Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Xê Út, sẽ không thể cung cấp thêm hỗ trợ tài chính.

Vào 15/3, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cho biết họ sẽ cung cấp thêm thanh khoản cho Credit Suisse và Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính Thụy Sĩ đã đưa ra tuyên bố cho biết ngân hàng này đáp ứng các yêu cầu về vốn và thanh khoản. Tuy nhiên, sự bất an trong lĩnh vực ngân hàng vẫn đang tiếp diễn.

Trong dấu hiệu mới nhất về những rắc rối ngày càng gia tăng, ít nhất bốn ngân hàng lớn, bao gồm Societe Generale SA và Deutsche Bank AG, đã đưa ra các hạn chế đối với các giao dịch của họ liên quan đến người cho vay Thụy Sĩ hoặc chứng khoán của họ.

Frédérique Carrier, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại RBC Wealth Management, cho biết: “Credit Suisse là một trường hợp rất đặc biệt”.

"Sự can thiệp của Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ là một bước cần thiết để xoa dịu thị trường, nhưng nó có thể không đủ để khôi phục niềm tin vào Credit Suisse. Vì vậy, họ cần có nhiều biện pháp hơn", ông nói thêm.

Áp lực kết hợp UBS và Credit Suisse gợi lại cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khi Bear Stearns được bán cho JPMorgan trong một thương vụ mua bán chiết khấu cao. Bất chấp mức giá đặc biệt thấp của giao dịch đó, Jamie Dimon của JPMorgan cho biết ông cảm thấy hối hận vì đã đưa ra quyết định này. Bài học đó có thể được các giám đốc điều hành của UBS và hội đồng quản trị của nó cân nhắc như một phần của các cuộc đàm phán được báo cáo.

Có thể bạn quan tâm