Nhật Bản áp dụng AI vào cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm

Các công ty Nhật Bản đang tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến nhằm giảm thiểu chất thải và cắt giảm chi phí, đồng thời tìm kiếm một số giải pháp bền vững cho tương lai.
Nhật Bản áp dụng AI vào cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm

Dữ liệu của chính phủ cho thấy, việc thải bỏ hơn 6 triệu tấn rác thải thực phẩm của Nhật Bản khiến nền kinh tế số 3 thế giới tiêu tốn khoảng 2 nghìn tỷ yên (19 tỷ USD) mỗi năm. Với tình trạng lãng phí thực phẩm trên đầu người cao nhất ở châu Á, chính phủ Nhật Bản đã ban hành điều luật mới để giảm thiểu một nửa chi phí vào năm 2030, thúc đẩy các công ty tìm giải pháp thực thi. 

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson Inc đã bắt đầu sử dụng công nghệ AI của công ty DataRobot Hoa Kỳ để ước tính lượng sản phẩm trên kệ, từ cơm nắm onigiri đến bánh mì trứng và cá ngừ có thể không bán được hoặc cung không đủ cầu. Lawson đặt mục tiêu giảm lượng dư thừa 30% ở những nơi đã triển khai và muốn giảm một nửa lượng rác thải thực phẩm tại tất cả các cửa hàng của mình vào năm 2030 so với năm 2018.

Từ trước đến nay, xử lý chất thải thực phẩm là chi phí lớn nhất đối với các chủ sở hữu nhượng quyền của Lawson, chỉ xếp sau chi phí lao động.

Nhà sản xuất đồ uống Suntory Beverage & Food Ltd cũng đang thử nghiệm với một sản phẩm AI khác của Fujitsu Ltd nhằm cố gắng xác định xem liệu hàng hóa như trà ô long và nước khoáng có bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển hay không. Cho đến nay, đó là một nỗ lực tiêu tốn nhiều thời gian của con người. Với AI mới, Suntory hy vọng có thể đánh giá được khi nào một chai nước bị hỏng và cần được trả lại. Công ty đặt mục tiêu giảm 30-50% việc trả lại hàng hóa và cắt giảm chi phí lãng phí thực phẩm, đồng thời phát triển một hệ thống tiêu chuẩn chung có thể được chia sẻ bởi các công ty vận chuyển và nhà sản xuất thực phẩm khác. 

Mục tiêu phát triển bền vững

Những người tiêu dùng nổi tiếng khó tính của Nhật Bản đang có dấu hiệu bắt đầu gia tăng, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 đã đánh vào nguồn thu nhập cơ bản của họ. 

Nhà sáng lập Kuradashi - một công ty thương mại điện tử kinh doanh thực phẩm chưa bán được với mức giá chiết khấu cao - ông Tatsuya Sekito cho biết, công ty được sáng lập vào năm 2014 sau khi chính ông nhận thấy lượng chất thải khổng lồ từ các nhà chế biến thực phẩm khi làm việc cho một công ty thương mại Nhật Bản ở Trung Quốc. 

Kuradashi hiện đang có những bước phát triển mạnh mẽ, một phần nhờ vào nhu cầu về thực phẩm giá rẻ bỗng tăng vọt khi người tiêu dùng trở nên có ý thức hơn về chi phí trong bối cảnh đại dịch.

Kuradashi có mạng lưới nguồn cung từ 800 công ty, bao gồm Meiji Holdings Co, Kagome Co và Lotte Foods Co. Công ty nhận về khoảng 50.000 mặt hàng như đồ ăn liền, sinh tố, rong biển …

“Người mua hàng Nhật Bản có xu hướng khá kén chọn, nhưng chúng tôi đã thu hút khách hàng bằng cách không chỉ bán sản phẩm giá rẻ mà còn tạo cơ hội quyên góp một phần tiền mua hàng cho các tổ chức từ thiện, nâng cao nhận thức cho người dân về các vấn đề xã hội,” ông Sekito cho biết. 

Số lượng thành viên đăng ký membership tại Kuradashi đã tăng lên 180.000 vào năm 2021 từ mức 80.000 năm 2019.

Ngày càng có nhiều công ty thực phẩm hợp tác cùng các đơn vị khác để phát triển nền tảng công nghệ mới nhằm cắt giảm lãng phí thực phẩm như một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

NEC Corp đang sử dụng công nghệ AI không chỉ có thể phân tích dữ liệu như thời tiết, ngày tháng và xu hướng của khách hàng để ước tính nhu cầu mà còn đưa ra lý do đằng sau phân tích của mình. NEC đã triển khai công nghệ này cho một số nhà bán lẻ và nhà sản xuất thực phẩm lớn, giúp họ giảm được chi phí từ 15% -75%. NEC hy vọng sẽ sớm chia sẻ và xử lý dữ liệu thông qua một nền tảng chung giữa các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và hậu cần, nhằm giảm thiểu sự mất cân đối trong chuỗi cung ứng.

Ông Ryoichi Morita, quản lý cấp cao giám sát quá trình tích hợp kỹ thuật số của NEC cho biết: “ Bên cạnh việc giảm lãng phí thực phẩm, mục tiêu cuối cùng của chúng tôi còn là giải quyết những thách thức kinh doanh khác như giảm thiểu chi phí, khắc phục tình trạng thiếu lao động, hợp lý hóa hàng tồn kho, đơn đặt hàng và hậu cần”.

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…